02/03/2016 11:59 GMT+7

Vắt rừng tấn công người dân Kon Tum

T.NGUYÊN - TR.TH.NHI
T.NGUYÊN - TR.TH.NHI

TTO - Những ngày qua, nhiều người dân tộc thiểu số tại tỉnh Kon Tum phải nhập viện bởi vắt rừng chui vào cổ họng, mũi. Hầu hết bệnh nhân bị vắt chui vào đều để hàng tháng mới đi bệnh viện.

Bác sĩ đang lấy con vắt trong mũi cháu bé

Uống nước suối, bị vắt chui vào miệng 

Ngồi trên giường bệnh, chị Y Mai (36 tuổi, ngụ tại thôn 8, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) vẫn chưa hết bàng hoàng khi biết thủ phạm là con vắt rừng đã khiến cuộc sống của chị phải lao đao.

“Ngày 25 Tết vừa qua, mình cùng chồng vào rừng lấy lá dong về bán. Khi tìm đủ lá dong, hai vợ chồng xuống suối Ba Tông uống nước, không ngờ bị vắt chui vào miệng, sống gần một tháng trời mà không hề hay biết” - chị Y Mai tâm sự.

Những ngày sau đó, con vắt ngày một lớn khiến chị ho liên tục, khó thở, dần mất tiếng và cảm thấy có vật gì đó hàng ngày di chuyển trong cổ họng.

Gần 10 ngày sau, chị Y Mai ra Trung tâm y tế huyện Đăk Hà kiểm tra nhưng bác sĩ không phát hiện được.

Chồng chị dùng đèn pin soi vào thấy có vật đen trong cổ nhưng vẫn không nghĩ rằng bị vắt chui vào.

Ngày 1-3, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Kon Tum đã bắt con vắt dài 5cm trong cổ họng chị Y Mai.

Con vắt rừng đã được lấy ra ngoài

Phần lớn do tắm suối, uống nước suối

Sáng 2-3, Khoa Tai mũi họng- Bệnh viện Đa khoa Kon Tum đã tiếp nhận bé gái Y Kiêng, 2 tuổi, con của chị Y Học (22 tuổi, ngụ tại làng Đăk Chờ, xã Ngọk Tụ, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum).

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện vắt rừng đang bám vào phía trong mũi của bé Y Kiêng.

Chị Y Học cho biết chị đi làm rẫy cách nhà hơn 1km nên đưa con đi cùng, tối vợ chồng chị ngủ lại trên rẫy. Cuối buổi chiều sau khi làm rẫy xong, cả nhà đều xuống suối gần đó tắm giặt và đưa bé cùng xuống suối tắm.

“Mình nghi lúc đưa con xuống suối tắm, vắt đã chui vào mũi. Thấy mũi bé bị chảy máu nhiều, mình tìm đủ cách mà không cầm được máu. Mình lo lắm nên đã đưa cháu ra Bệnh viện Đăk Tô khám nhưng không phát hiện được”- chị Y Học cho biết.

Cùng ngày cháu trai A Đức Khải (5 tuổi, ngụ tại làng Măng Rương, xã Văn Lem, huyện Đăk Tô) đã được xuất viện sau khi được các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Kon Tum lấy con vắt rừng trong mũi.

Trước đó, ngày 24-2, bà Y H’biang (58 tuổi, ngụ tại làng Đăk Lấp, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) nhập viện trong tình trạng nói không ra tiếng, vẻ mặt bơ phờ khó thở. Sau khi kiểm tra, phát hiện dị vật có màu đen đang di chuyển trong khí quản, bác sĩ soi và gắp con vắt rừng dài 6cm trong khí quản ra.

Bà Y H’biang cho rằng bà thường xuyên uống nước được dẫn từ khe suối thông qua ống lồ ô, tre, nứa, nên có thể đã uống con vắt vào miệng mà không hề biết, con vắt này đã sinh sống trong khí quản của bà Y H’biang khoảng một tháng.

Giám đốc Bệnh viên Đa khoa Kon Tum Võ Văn Thanh khuyến cáo bà con  cần hết sức chú ý khi sử dụng nước trong rừng, không nên uống nước sông, suối khi chưa được đun sôi. Khi phát hiện có biểu hiện lạ thì phải tới bệnh viện để khám điều trị, không nên để quá lâu như nhiều trường hợp bị vắt chui vào miệng, mũi trong thời gian qua.

T.NGUYÊN - TR.TH.NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên