16/03/2015 11:06 GMT+7

Vanuatu tan hoang sau bão, do "biến đổi khí hậu"

T.VY
T.VY

TTO - Nhà cửa bị san bằng, cây cối bật gốc, mạng lưới điện bị đánh sập... là những hình ảnh đập vào mắt các nhân viên cứu trợ nước ngoài khi tới Vanuatu (nam Thái Bình Dương) sau khi cơn bão Pam đi qua.

Trao đổi với AFP sáng 16-3, các nhân viên cứu trợ nói tình trạng Vanuatu hiện tại là "một trong những thách thức lớn" nhất mà họ từng đối mặt, thậm chí còn tồi tệ hơn khi siêu bão Haiyan tấn công Philippines cuối năm 2013 khiến hơn 7.350 người chết và tàn phá một khu vực rộng lớn bằng diện tích Bồ Đào Nha.

"Tôi đã có mặt tại Philippines sau bão Haiyan và tôi dám nói chắc chắn 100% rằng đây là một vấn đề khó khăn hơn nhiều", Tom Skirrow - giám đốc phụ trách Vanuatu của tổ chức Save the Children nói. "Các con số ở đây nhỏ hơn nhưng tỷ lệ dân số bị ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều", ông thêm. 

Tại thủ đô Port Vila, bão tàn phá hoặc gây hư hại đến 90% nhà cửa. Một nhân viên cứu trợ đã tới được Port Vila thậm chí cho ABC News biết "thật khó tìm thấy nhà nào mà không bị ảnh hưởng".

Phía Tổng thống Vanuatu Baldwin Lonsdale nói biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân gây ra thiên tai thảm khốc vừa qua.

"Biến đổi khí hậu đã góp phần gây ra thảm họa ở Vanuatu", ông nói. "Mực nước biển dâng, thay đổi thời tiết... tất cả những điều này đang xảy ra ở khắp mọi nơi. Năm nay chúng tôi có mưa nhiều hơn so với các năm khác, đặc biệt trong 2 tuần qua".

Dưới đây là một số hình ảnh bão Pam để lại sau khi đi qua Vanuatu:

Nhà cửa bị san bằng sau bão - Ảnh: Reuters
Nhiều căn nhà bằng lá đã bị bão xé nát - Ảnh: Reuters
Một phụ nữ ẵm con đứng trước ngôi nhà đã bị bão thổi bay mái - Ảnh: .stuff.co.nz
Trẻ em Vanuatu đứng cạnh đống ngổn ngang do bão gây ra - Ảnh: Reuters
Cây đổ, đường ngập... khiến việc đi lại rất khó khăn - Ảnh: stuff.co.nz
Tàu thuyền hư hại do bão - Ảnh" Unicef
Người dân nhặt nhạnh những gì còn sót lại để tiếp tục sống - Ảnh: Reuters
Ảnh chụp từ trên không cho thấy nhà cửa bị san bằng - Ảnh: BBC

Nhà dân bị thổi bay mái - Ảnh: AP

Máy bay chở hàng cứu trợ đã tới Vanuatu, nhưng các nhân viên cứu trợ lo phải mất nhiều ngày họ mới đưa được tới tay người dân ở các làng mạc xa xôi - Ảnh: AP
T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên