24/10/2013 21:23 GMT+7

Vàng "mọc" trên cây bạch đàn

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Các nhà khoa học Úc và Tổ chức nghiên cứu Công nghiệp (CSIRO) vừa phát hiện những hạt vàng kích thước nhỏ "mọc" trên lá và cành cây bạch đàn, tạo tiền đề cho việc phát hiện những mỏ quặng kim loại, vàng có giá trị bên dưới lòng đất.

V6mQle8h.jpgPhóng to

Qua kỹ thuật chụp ảnh X-quang, lá bạch đàn chứa các khoáng sản khác nhau, bao gồm cả vàng - Ảnh: Gizmag

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu một số cây bạch đàn có chiều cao 10m trở lên ở hai khu vực phía tây và phía nam nước Úc. Qua kết qua phân tích tia X, các nhà khoa học cho biết, các hạt vàng tự nhiên có trong các mô sống của cây bạch đàn. Chúng có kích thước khoảng chừng 1/5 đường kính sợi tóc.

Cơ quan nghiên cứu cho biết, dù hạt vàng có trong mô của cây, nhưng nồng độ thấp, không thể gây hại cho cây. Theo khảo sát, tại khu vực nghiên cứu này thường có những mỏ vàng nằm sâu trong lòng đất, được rễ cây hấp thụ và vận chuyển đến các bộ phận của nó như lá, cành, hoặc vỏ cây...

Qua quan sát, bộ phận lá của cây bạch đàn là nơi có nồng độ vàng cao nhất.

Bà Melvyn Lintern, nhà địa hóa học thuộc CSIRO cho biết: “Chúng tôi khuyến cáo không nên khai thác vàng từ những cây bạch đàn này. Lượng vàng có trong những cây bạch đàn này rất nhỏ, với lượng vàng có trong 500 cây bạch đàn chỉ đủ để làm một chiếc nhẫn”.

Tuy nhiên, tiến sĩ Lintern nói thêm: “Chúng tôi có một ý tưởng về việc tìm kiếm những mỏ kim loại bên dưới bề mặt của mặt đất mà không cần phải khoan. Nó làm giảm chi phí khai thác, thời gian, công sức và gây ra những tác động xấu với môi trường”.

Ngoài ra, thông qua kỹ thuật chụp ảnh X-quang, các nhà khoa học cũng thấy được sự hiện diện của các kim loại khác trong lá, như kẽm và đồng... mở ra tiềm năng mới trong công nghệ phát hiện mỏ kim loại trong tương lai.

Theo Gizmag, LiveScience

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Úc vàng lạ bạch đàn