25/05/2015 12:18 GMT+7

Vẫn sống sót dù đầu lìa khỏi cột sống

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tại hiện trường tai nạn, tim Tony Cowan (29 tuổi, ngụ TP Newcastle, Anh) đã ngưng đập. Các y bác sĩ đã cứu anh tỉnh lại và đưa vào bệnh viện dưới sự hộ tống của cảnh sát.

Việc Tony Cowan sống sót được cho là "phép mầu" - Ảnh: Mirror

Theo tờ Mirror (Anh) ngày 24-5, Tony Cowan bị tai nạn vào tháng 9 năm ngoái khi đang đi ôtô ở TP Newcastle. Sau khi tiếp nhận Cowan, các bác sĩ đã chụp X-quang cho anh và phát hiện anh bị gãy xương cổ, còn tủy sống thì chấn thương hoàn toàn. Họ nói anh "gần như không thể sống sót".

Do máy chụp cho thấy anh không có hoạt động não, các bác sĩ quyết định tắt máy trợ thở cho anh. Tuy nhiên vào lúc cô bạn gái 10 năm gắn bó Karen Dawson và mẹ anh, bà Pepsi Cowan, cùng người thân đang nói lời vĩnh biệt, Cowan đột ngột mở mắt và cho thấy anh muốn sống. 

Các bác sĩ sau đó rất ngạc nhiên khi kiểm tra và phát hiện não anh không bị tổn thương dù đầu anh đã rời khỏi cột sống và chỉ còn dính với thân nhờ các mô và cơ.

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh Anant Kamat sau đó đã tiến hành ca phẫu thuật hiếm thấy để gắn lại hộp sọ Cowan vào cột sống anh.

"Các bác sĩ đã quyết định lắp lại hộp sọ vào cột sống Tony bằng một tấm kim loại và bulông, điều họ chưa từng làm trước đây, và chúng tôi được thông báo Tony có thể sẽ không sống nổi nhưng một lần nữa nó đã vượt qua" - bà Pepsi Cowan kể lại.

"Chúng tôi đã được báo là Tony bị chấn thương cột sống thể hiểm nghèo nhất. Nó sẽ không thể tự thở, sẽ luôn cần máy trợ thở, sẽ không đi được, không ăn được và cũng không nói được... Nó sẽ sống cuộc đời ngắn ngủi và có thể qua đời do nhiễm trùng nghiêm trọng. Từ Giáng sinh nó đã bị nhiễm trùng phổi ba lần, và lần nào chúng tôi cũng ngỡ đã mất nó nhưng rồi lại vượt qua được", bà nói thêm. 

Ảnh X-quang cho thấy đầu của Tony Cowan đã rời khỏi cột sống sau tai nạn - Ảnh: Mirror

Tờ Newcastle Chronicle cho biết hiện Cowan đang học giao tiếp bằng cách chớp mắt, mấp máy môi và dùng một bảng điện tử giao tiếp, và đang hi vọng sẽ sớm được về nhà. "Tôi yêu Karen bằng cả con tim và tôi không thể chờ lâu hơn nữa để về nhà và trở lại cuộc sống trước đây", anh nói qua bảng điện tử.

Hiện gia đình Cowan đang quyên tiền để mua cho anh các thiết bị đặc biệt để anh có thể rời Trung tâm Phục hồi chức năng thần kinh Hawthorns ở Peterlee. Cả bà Pepsi Cowan và cô Karen Dawson đều bày tỏ sẽ cố hết sức chăm sóc và yêu thương anh dù khó khăn cách mấy, vì họ được tiếp động lực từ sức sống mãnh liệt của anh.

"Các bác sĩ nói trường hợp của Tony là bí ẩn và duy nhất, và họ không hiểu làm thế nào mà Tony vẫn còn sống. Nó đã khiến các bác sĩ ngạc nhiên khi thực hiện lại được một số cử động trên khuôn mặt và học cách mỉm cười, có thể diễn tả bằng điệu bộ...", bà Pepsi Cowan cho biết.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên