18/10/2013 07:00 GMT+7

Văn học tuổi 20: những nét mới

HOÀNG BÍCH NGỌC (TP.HCM)
HOÀNG BÍCH NGỌC (TP.HCM)

AT - Ngày 18-9-2013, tại sảnh chính Trường đại học Sư phạm TP.HCM đã có chương trình ra mắt “Văn học tuổi 20 lần V” với năm tác phẩm tiêu biểu đợt I được lựa chọn in sách. Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của ông Nguyễn Minh Nhựt - giám đốc NXB Trẻ, ông Nguyễn Thế Truật - phó giám đốc NXB Trẻ - trưởng BTC, bà Nguyễn Thị Minh Hồng - phó hiệu trưởng Trường ĐHSP TP.HCM, nhà văn Trần Văn Tuấn - phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, nhà báo Thế Chữ - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ.

3hqJZKSo.jpgPhóng to
Năm tác giả giới thiệu năm tác phẩm Văn học tuổi 20

Những nét mới

Năm tác phẩm được giới thiệu gồm có: Anh đã đợi em, từng ngày (truyện dài) - Nguyễn Thị Thanh Bình, Hạt hòa bình (truyện dài ) - Minh Moon, Ở trọ Sài Gòn (truyện dài) - Nguyễn Hoàng Vũ, Ngôi nhà không cửa sổ (tập truyện ngắn) - Khiêm Nhu, Urem - Người trong mơ (truyện dài) - Phạm Bá Diệp.

Cuộc thi Văn học tuổi 20 dành cho tất cả các đối tượng chứ không chỉ người viết ở lứa tuổi 20. Với đề tài về con người, cuộc sống, khát vọng của tuổi trẻ bên cạnh những ước mơ, những trăn trở và thử thách.

Tại buổi ra mắt sách, ông Nguyễn Thế Truật cho biết: “Tính đến nay cuộc thi đã nhận được 70 bản thảo tham dự. Đây là điều đáng mừng khi so sánh với cùng kỳ thời điểm của bốn lần tổ chức trước, số lượng và chất lượng tác phẩm dự thi lần này đều tăng cao”.

Cuộc thi năm nay có những nét mới hơn so với bốn lần tổ chức trước. đó là lựa chọn các tác phẩm dự thi đạt chất lượng để in sách và công bố rộng rãi đến người đọc. Với những thuận lợi này, người đọc được tiếp cận với các tác phẩm dự thi và đưa ra ý kiến, nhận xét, phản hồi với các tác giả. Ban giám khảo cũng tiện cho việc lựa chọn chấm giải. Nét mới thứ hai là các tác phẩm đoạt giải sẽ được TodayTV chọn chuyển thể thành phim truyền hình và tác giả sách được hưởng tiền tác quyền.

Giải đáp những thắc mắc về cuộc thi

Cuộc thi Văn học tuổi 20 thường là các tác phẩm thiên về lãng mạn và hiện thực. Vậy tại sao trong năm nay NXB lại chọn in hai tác phẩm huyền ảo trong năm tác phẩm vừa in để giới thiệu bạn đọc, trong khi ở VN dòng văn học huyền ảo rất ít người viết? Ông Nguyễn Thế Truật, đại diện ban tổ chức, chia sẻ: “Thời đại này, các bạn viết trẻ bị ảnh hưởng của rất nhiều dòng văn học trên thế giới. NXB Trẻ chấp nhận tất cả các thể loại. Dòng văn học huyền ảo hiện nay đang rất mạnh và có sức hút khá lớn đối với bạn đọc nên đây là dịp để NXB giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm huyền ảo do người Việt viết”.

Tiêu chí chấm giải ở cuộc thi Văn học tuổi 20 lần này là như thế nào, nó có khác gì so với các lần trước? Nhà văn Nguyễn Đông Thức, đại diện ban giám khảo, chia sẻ: “Đây là lần tôi chấm giải khó khăn nhất so với các lần trước bởi luật chơi được đổi mới từ ban tổ chức. Khi tác phẩm đưa ra thị trường, sự phản hồi từ người đọc sẽ tác động tới ban giám khảo qua những kênh trên mạng và doanh số in từ NXB. Nếu tác phẩm nào được sự ủng hộ rất đông của người đọc, ban giám khảo thấy không hay thì ban giám khảo cũng nên xem lại. Sẽ có sự so sánh khá khó khăn giữa các dòng văn học: hiện thực, huyền ảo... nhưng tiêu chí đầu tiên là tác phẩm phải HAY. Năm giám khảo phải đi tìm tiếng nói chung để đưa ra quyết định chính xác và tối ưu”.

Với giá sách cao, NXB sẽ làm gì để hỗ trợ các bạn SV tiếp cận với văn hóa đọc? Giám đốc NXB Trẻ, ông Nguyễn Minh Nhựt, nói: “Nếu muốn sở hữu làm của riêng thì nhất định các bạn phải mua sách. Nhưng bên cạnh đó NXB Trẻ còn có trang Ybook - trang sách điện tử với mức giá rẻ hơn để phục vụ nhu cầu đọc sách ngày một tăng của giới trẻ. Hoặc các bạn có thể tìm đọc sách ở các thư viện trường mình”.

Giao lưu với các tác giả trẻ

Chị Nguyễn Thị Thanh Bình (truyện dài Anh đã đợi em, từng ngày) chia sẻ: “Với người viết không chuyên, không bị áp lực thì viết để giải tỏa cảm xúc, để tìm và tạo cho mình một thế giới mới, mà ở đó, mình có thể gửi gắm những thứ không thấy ngoài đời thực. Những cuộc thi được tổ chức luôn là động lực tốt cho người viết. Nó là lý do để không cho phép mình lười biếng, và là cơ hội để mình thấy được mình có thể làm được điều mình ngỡ là không thể”.

Chị Khiêm Nhu (tập truyện ngắn Ngôi nhà không cửa sổ) cho biết: “Cuộc thi năm nay có nhiều cái đổi mới, điển hình là các tác phẩm hiển danh người viết. Có sự giao lưu giữa người viết và bạn đọc, phù hợp với thời đại công nghệ số. Chấp nhận các tác phẩm đăng trên blog sẽ tạo được sự phản hồi gần gũi hơn với độc giả của mình”.

Với sự nỗ lực của NXB Trẻ, sau đợt 1 này còn có 25 tác phẩm dự thi được chọn in. Tác giả có sách in sẽ nhận được 10% nhuận bút trên giá bìa.

Giải thưởng “Văn học tuổi 20 lần V”dự kiến công bố vào ngày 2-9-2014. Ngoài một giải nhất 70 triệu đồng, ban tổ chức sẽ trao một giải nhì 50 triệu đồng, một giải ba 30 triệu đồng và năm giải khuyến khích mỗi giải 20 triệu đồng. Thời gian nhận tác phẩm dự thi kết thúc vào ngày 24-3-2014 (chi tiết thể lệ cuộc thi xin xem: www.tuoitre.vn).

PbEvsePe.jpgPhóng to

Áo Trắng số 19 ra ngày 15/10/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HOÀNG BÍCH NGỌC (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên