18/09/2013 12:31 GMT+7

Văn học tuổi 20 - lần V ra mắt tác phẩm tiêu biểu

A.CHI
A.CHI

TTO - Sáng 18-9, tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, ban tổ chức cuộc thi Văn học tuổi 20 lần V đã tổ chức buổi ra mắt 5 tác phẩm tiêu biểu trong đợt dự thi đầu tiên.

NbP2u89E.jpgPhóng to
Các tác giả giao lưu tại buổi ra mắt sách - Ảnh: A.C.

Văn học tuổi 20 lần V chấp nhận tác phẩm trên blog

Trao đổi tại buổi ra mắt, ông Nguyễn Thế Truật, trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết: Tính đến nay cuộc thi đã nhận được 70 bản thảo tham dự. Đây là điều đáng mừng khi so sánh với cùng kỳ thời điểm của 4 lần tổ chức trước, số lượng và chất lượng tác phẩm dự thi lần này đều tăng cao.

"Một trong những nét mới của cuộc thi năm nay là bên cạnh công khai tên tuổi tác phẩm, tác giả dự thi, ban tổ chức còn cho in và phát hành trước những tác phẩm đạt chất lượng", ông Truật nói.

Cụ thể, đợt ra mắt đầu tiên là 5 tác phẩm: truyện dài Anh đã đợi em, từng ngày (Nguyễn Thị Thanh Bình), truyện dài Hạt hòa bình (Minh Moon), tập truyện ngắn Ngôi nhà không cửa sổ (Khiêm Nhu), truyện dài Ở trọ Sài Gòn (Nguyễn Hoàng Vũ) và truyện dài Urem - Người đang mơ (Phạm Bá Diệp).

Việc công khai tên tuổi tác giả, xuất bản trước các tác phẩm sẽ gây nên áp lực không nhỏ cho ban giám khảo, như chính nhà văn Nguyễn Đông Thức - thành viên ban giám khảo, thừa nhận.

sOlMDfvm.jpgPhóng to
Nhà văn Nguyễn Đông Thức chúc mừng các tác giả trẻ có sách in trong đợt dự thi đầu tiên - Ảnh: A.C.

"Đó là những điều tiếng của việc có hay không chấm cho cây bút thân quen. Đó còn là sự yêu thích của độc giả dành cho những tác phẩm đã ra mắt... Nhưng đây sẽ là áp lực thú vị", nhà văn Nguyễn Đông Thức nói.

Cũng trong buổi ra mắt sách lần này, kênh truyền hình Today TV đã ký kết với ban tổ chức thỏa thuận hợp tác về việc sẽ chuyển thể thành phim truyền hình dài tập những tác phẩm dự thi phù hợp.

Nhà văn Nguyễn Đông Thức đã gửi lời chúc mừng đến 5 tác giả trẻ vừa có sách trình làng qua việc so sánh các bạn trẻ đã gặp rất nhiều thuận lợi khi được một nhà xuất bản lớn in ấn, phát hành "đứa con" của mình, điều mà với thế hệ viết lách của ông gặp rất nhiều khó khăn.

5 tác giả trẻ cũng đã chia sẻ cùng giới truyền thông và các bạn đọc về đề tài, thể loại mình đã lựa chọn để thể hiện.

GICX7MhH.jpgPhóng to
5 tác phẩm ra mắt trong đợt này - Ảnh: A.C.

Tác giả Minh Moon lựa chọn một mảng đề tài khó là chiến tranh biên giới Tây Nam, để gửi gắm thông điệp: Lịch sử không bao giờ quay lưng với chúng ta, chỉ có chúng ta bỏ rơi lịch sử.

Từng đoạt giải ở mùa thi trước với truyện dài Hành trình về phía mặt trời, đã có nhiều sách được xuất bản, tác giả Nguyễn Thị Thanh Bình tiếp tục đến với cuộc thi lần này bằng Anh đã đợi em, từng ngày với chia sẻ những cuộc thi là cơ hội, là động lực để Thanh Bình không bỏ quên sở thích viết văn của mình.

Tác giả Khiêm Nhu đem đến cuộc thi 7 truyện ngắn trong tập bản thảo mang tên Ngôi nhà không cửa sổ với mong muốn "được bênh vực cho những người kém may mắn, vô danh...".

Nguyễn Hoàng Vũ - người vừa có truyện ngắn tạo sóng trong cộng đồng mạng tháng 8 qua: Ông nội chết rồi (đăng trên Tuổi Trẻ Cuối Tuần) đem đến cuộc thi truyện dài Ở trọ Sài Gòn để kể về cuộc sống của một sinh viên năm nhất từ quê vào Sài Gòn trọ học.

Phạm Bá Diệp lựa chọn thể loại fantasy (kỳ ảo) để viết truyện dài Urem - Người đang mơ với mong muốn sẽ có nhiều hơn những cuốn sách fantasy rặt chất Việt Nam để bạn đọc Việt không chỉ đọc Harry Potter, Chúa tể của những chiếc nhẫn...

Ban tổ chức cuộc thi hi vọng: Nếu việc gửi tác phẩm dự thi tiếp tục diễn ra như hiện nay thì vào thời điểm cuối năm, NXB Trẻ sẽ tiếp tục giới thiệu đến công chúng thêm 10 tác phẩm và đến tháng 3-2014 sẽ ra mắt thêm 15 tác phẩm. Đặc biệt, đến tháng 9-2014, thời điểm khép lại cuộc thi, ban tổ chức kỳ vọng sẽ xuất bản 50 tác phẩm (ở dạng sách in) và 100 tác phẩm (ở dạng sách điện tử).

Cuộc thi Văn học tuổi 20 do Hội Nhà văn TP.HCM, Nhà xuất bản Trẻ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức. Giải thưởng dự kiến được công bố vào ngày 2-9-2014. Ngoài 1 giải nhất 70 triệu đồng, ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhì 50 triệu đồng, 1 giải ba 30 triệu đồng và 5 giải khuyến khích mỗi giải 20 triệu đồng.

A.CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên