26/04/2005 19:49 GMT+7

Văn hóa sáng tạo

TRẦN NGUYÊN
TRẦN NGUYÊN

TTO - "Hãy suy nghĩ, tưởng tượng và sáng tạo" (Think, Imagine, Create) - đó là thông điệp mà Tiến sĩ Kamil Idris, Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) gởi đến thanh niên toàn cầu nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26-4.

OO4gbYT0.jpgPhóng to
TTO - "Hãy suy nghĩ, tưởng tượng và sáng tạo" (Think, Imagine, Create) - đó là thông điệp mà Tiến sĩ Kamil Idris, Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) gởi đến thanh niên toàn cầu nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26-4.

Ông bảo, đây là dịp để chúng ta cùng suy ngẫm về cách thức mà sự sáng tạo của con người góp phần tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn.

Thông điệp trên làm xóa tan những suy nghĩ tiêu cực về WIPO từ trước đến nay. Hóa ra, đây chẳng phải là một tổ chức cứ chăm chăm vào việc bảo vệ tác quyền, kêu gọi sự liên kết chống "đạo tặc" trí tuệ. Đơn giản, vì theo tiến sĩ Kamil, năng lực sáng tạo của nhân loại là vô hạn. Ðó là nguồn lực cơ bản với tiềm năng bất tận của con người.

"Điều mà chúng tôi hướng tới trong Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới và xa hơn nữa là khuyến khích các bạn trẻ ở khắp mọi nơi nhận ra con người sáng tạo, con người của giải pháp và con người nghệ sĩ trong chính họ. Sáng tạo là nguồn lực tự nhiên đặt nền móng cho sự thịnh vượng trong tương lai. Các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường ngày hôm nay sẽ trở thành các nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà thiết kế và nghệ sĩ mai sau...".

Cũng hôm qua, một người bạn chuẩn bị ra một tập sách, trong khi tập sách này vẫn chưa hoàn thành thì anh đã phải suy nghĩ xem làm cách nào để nó đừng bị in lậu. Và thế là cảm hứng sáng tạo của anh bị xâm phạm một cách đáng tiếc. Đó chỉ là một trong rất nhiều ví dụ mà chúng ta có thể nhìn thấy mỗi ngày trong cuộc sống quanh ta. Từ việc học sinh sử dụng văn mẫu một cách máy móc đến việc các công trình nghiên cứu khoa học bị sao chép một cách từ trắng trợn đến tinh vi. Đạo nhạc, ăn cắp ý tưởng, bắt chước mẫu mã...

Tất cả đều xuất phát từ một lý do: lười sáng tạo hoặc e ngại sáng tạo. Lâu dần, nó trở thành một thói quen, thậm chí là một cơ chế dẫn đến một thói quen đáng buồn, mà bệnh thành tích là một trong những tác nhân nghiêm trọng nhất.

Sáng tạo, đó là nguồn lực cơ bản với tiềm năng bất tận của con người. "Năng lực này thể hiện rõ nhất ở thế hệ trẻ. Cho dù sinh ra ở đất nước nào, hay thuộc cộng đồng nào, các bạn trẻ đều có chung những tính cách nổi bật nhất định: ham hiểu biết đối với những điều mới lạ; óc tưởng tượng bay bổng; khả năng tìm kiếm các giải pháp độc đáo; và sẵn sàng vào cuộc, thử nghiệm và đối đầu với mọi thách thức trong cuộc sống hàng ngày bằng các ý tưởng, công nghệ sáng tạo", thông điệp đang được truyền đi trên internet nhấn mạnh.

"Hãy suy nghĩ, tưởng tượng, sáng tạo! Ðó là đường dẫn đem lại cho các bạn nguồn cảm hứng theo đuổi giấc mơ của mình đến cùng" - thông điệp kết thúc, kéo một vệt dài suy nghĩ cho những ai sợ hãi sáng tạo mà chỉ thích cuộn theo những lối mòn đã có sẵn, vẽ lại cuộc sống bằng ý tưởng và công sức của người khác.

Buồn không...

TRẦN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên