26/08/2015 09:14 GMT+7

Vẫn chưa thi hành án vụ kiện con nuôi bà bán bún ngàn tỉ

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TT - Lý do để vụ việc kéo dài không thi hành án được mà cơ quan thi hành án dân sự TP.HCM báo lại cho đương sự là vì tài khoản tiết kiệm chưa đến kỳ đáo hạn!

Theo trình bày của ông Thạch Vũ Phương (người đại diện cho ông Thạch Lai Kim), vụ kiện giữa ông Thạch Lai Kim và bà T.H.H.L. (con gái nuôi bà bán bún Thạch Kim Phát) được TAND TP.HCM công nhận bằng quyết định hòa giải thành ngày 13-5-2015.

Theo quyết định này, bà T.H.H.L. đồng ý trả cho nguyên đơn là ông Thạch Lai Kim số tiền 2,1 tỉ đồng.

Số tiền này bằng chính số tiền mà TAND TP.HCM đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phong tỏa tài khoản tiết kiệm tại sổ tiết kiệm có kỳ hạn gửi ngày 3-6-2014 là 100.000 USD tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (trụ sở đường Nguyễn Công Trứ, quận 1).

Ngay sau khi quyết định có hiệu lực, ông Thạch Vũ Phương đã có đơn đề nghị thi hành án và Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã ra quyết định thi hành vào ngày 29-6-2015. 

Tuy nhiên, từ đó đến nay số tiền hơn 2 tỉ đồng vẫn chưa được chuyển về cho ông Thạch Vũ Phương khiến ông Phương phải đi lại nhiều lần đến cơ quan thi hành án.

Sáng 25-8, ông Thạch Vũ Phương tiếp tục đến Cục Thi hành án dân sự TP.HCM để đề nghị thi hành quyết định của tòa nhưng cán bộ thi hành án trả lời rằng phải chờ đến ngày 3-9-2015 khi tài khoản đến kỳ đáo hạn thì mới có thể thi hành.

Không đồng ý với việc này, ông Phương nói: “Số tiền trong sổ tiết kiệm đã bị TAND TP.HCM phong tỏa bằng một quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Nhưng tôi nhiều lần đến cơ quan thi hành án hỏi tại sao không thi hành quyết định cho tôi thì chấp hành viên thi hành án chỉ trả lời (bằng miệng) do phía ngân hàng có văn bản khẳng định tài khoản này chưa đến kỳ đáo hạn nên phải chờ đến kỳ đáo hạn vào ngày 3-9-2015”.

Ông Phương cũng cho biết sổ tiết kiệm này được gửi từ ngày 3-6-2014. “Theo quy định thì cứ đến ngày đáo hạn ngân hàng tự động gia hạn đối với sổ tiết kiệm có kỳ hạn.

Như vậy, nếu vì lý do gì đó mà cơ quan thi hành án không thực hiện các thủ tục kịp đúng ngày 3-9, khi đó sổ tiết kiệm đã được gia hạn thêm kỳ mới thì tôi lại phải đợi đến khi nào?” - ông Thạch Vũ Phương đặt câu hỏi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của Cục Thi hành án dân sự TP.HCM cho rằng nếu đương sự thắc mắc gì về vấn đề thi hành án thì có thể làm đơn khiếu nại để lãnh đạo cục giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Đây là một trong ba vụ kiện liên quan đến tài sản của bà bán bún Thạch Kim Phát (ngụ tại quận Tân Phú) khi bà này đột ngột qua đời và để lại khối tài sản tới hàng ngàn tỉ đồng.

Sau khi bà Phát mất, đã xảy ra việc tranh chấp khối tài sản này giữa những người anh em của bà và con gái nuôi duy nhất của bà là T.H.H.L.. Đến nay, đã có hai vụ kiện được giải quyết bằng hòa giải, một vụ kiện liên quan đến thửa đất do bà Thạch Kim Phát đứng tên đã bị tòa án đình chỉ.

Luật sư Vũ Quang Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng quyết định của tòa đã chỉ định rõ số tiền, số tài khoản tại Ngân hàng Việt Á để trả cho nguyên đơn.

Bởi vậy không thể chấp nhận lý do rằng do tài khoản chưa đến kỳ đáo hạn để không thi hành án khoản tiền này để trả cho nguyên đơn.

Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến từ phía đương sự là ông Phương, do vậy theo tôi, người được thi hành án cần làm đơn khiếu nại gửi ngay cho cục trưởng Cục Thi hành án để nhận được câu trả lời bằng văn bản.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên