30/03/2016 16:41 GMT+7

Vai trò của TNXP còn “trắng” trong sách giáo khoa lịch sử

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Ngày 30-3, Hội cựu TNXP Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Thành ủy TP.HCM phối hợp tổ chức hội thảo khoa học - thực tiễn “Tư tưởng Hồ Chí Minh về trường học lớn Thanh niên xung phong”.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao đối với đại biểu dự hội thảo - Ảnh: Quang Định
Nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao đổi với đại biểu dự hội thảo - Ảnh: Quang Định

Đến dự có ông Nguyễn Minh Triết (nguyên chủ tịch nước), ông Võ Văn Thưởng (ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương), bà Trương Thị Mai (ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Dân vận trung ương), ông Tất Thành Cang (ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM).

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Liên, chủ tịch Hội cựu TNXP Việt Nam, nêu lên nỗi trăn trở: “Nội dung giáo dục lịch sử, truyền thống anh hùng cách mạng của các thế hệ còn nhiều mảng trống. Điều đó khiến một bộ phận thanh niên quên truyền thống, lâm vào nguy cơ đánh mất ký ức cội nguồn dân tộc”.

Theo ông Liên, một trong những mảng trống lớn nhất là truyền thống anh hùng, vai trò lịch sử của lực lượng TNXP.

“Chủ nghĩa anh hùng cách mạng của TNXP đã phát huy cao độ trong cuộc chống trả 600.000 quân bành trướng Trung Quốc xâm lược toàn biên giới phía Bắc. Thế mà ngày nay trong sử sách, bảo tàng từ trung ương đến địa phương không một dòng nào nói về lực lượng TNXP chiến đấu bảo vệ biên giới. Một vài địa phương có nói nhưng chỉ nói chung chung là lực lượng dân công hỏa tuyến”, ông Liên phát biểu.

Ông Võ Văn Thưởng,
Ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương (bìa phải) và bà Trương Thị Mai - ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Dân vận trung ương, trao đổi với đại biểu dự hội thảo - Ảnh: Quang Định

Ông Liên cũng cho biết các tham luận gửi đến hội thảo đã nêu ra nhiều vấn đề còn bỏ ngõ. Chẳng hạn như trong kháng chiến chống Mỹ, chúng ta tổ chức những đội TNXP vũ trang hoạt động bí mật trong các đô thị làm nhiệm vụ diệt ác, diệt CIA, xây dựng cơ sở bí mật trong hàng ngũ địch và đã lập nhiều thành tích oanh liệt.

Nhiều đồng chí hi sinh đã được công nhận liệt sĩ nhưng đến nay chính quyền địa phương không công nhận là TNXP vì cho rằng TNXP là phải thoát ly lên núi mở đường, tải đạn, phải được Trung ương Đoàn xác nhận phiên hiệu.

Theo các đại biểu, còn đó nhiều TNXP anh dũng xả thân khi đang làm nhiệm vụ, xứng đáng tuyên dương anh hùng nhưng chính quyền coi đó là do tai nạn lao động, không công nhận liệt sĩ.

Thậm chí hài cốt những TNXP này sau mấy chục năm được đồng đội và Hội cựu TNXP báo cáo lên Chính phủ và Quốc hội mà đến nay cơ quan chức năng vẫn không cho đưa vào nghĩa trang liệt sĩ. Chủ trương xây tượng đài TNXP Điện Biên Phủ cách đây 20 năm đến nay vẫn chưa thực hiện.

Ông Liên kiến nghị bổ sung vào lịch sử Đảng, lịch sử cách mạng, kháng chiến, lịch sử quân đội, lịch sử Đoàn thanh niên, sách giáo khoa và tất cả tài liệu giáo dục cũng như hệ thống các viện nghiên cứu, bảo tàng… những nội dung về tư tưởng trường học lớn TNXP của Bác Hồ.

Bên cạnh đó, cần xây dựng, tôn tạo, phát huy tối đa hiệu quả giáo dục của các khu di tích, tượng đài, nghĩa trang liệt sĩ TNXP. Đặt tên TNXP cho một số trường học, nhà văn hóa, công viên…

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên