17/08/2016 09:37 GMT+7

VAFI sẽ tiếp tục truy vụ bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - VAFI sẽ gửi văn bản tới Thanh tra Chính phủ - đơn vị soạn thảo Luật phòng chống tham nhũng để hỏi việc bổ nhiệm con trai nguyên bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có yếu tố vụ lợi không.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Hải - phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) - khẳng định sẽ tiếp tục truy vấn, đề nghị các cơ quan chức năng như Bộ Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT), Thanh tra Chính phủ vào cuộc sau khi Bộ Công thương có văn bản trả lời, chỉ công nhận một vấn đề “có sai sót” khi bổ nhiệm kiểm soát viên cho ông Vũ Quang Hải (con trai nguyên bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng).

Phân tích cụ thể về “sai sót” trong bổ nhiệm kiểm soát viên tại Tổng công ty Thuốc lá VN cho ông Vũ Quang Hải, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng tổng công ty trên độc quyền, là đơn vị lớn.

Đặc biệt, Luật công chức quy định điều kiện để làm thành viên ban kiểm soát tại các doanh nghiệp nhà nước thì cán bộ phải là công chức nhà nước.

Trong khi ông Vũ Quang Hải trả lời báo chí khẳng định khi được tuyển dụng về làm ở Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại lại không phải theo cơ chế tuyển dụng ngạch công chức?

Ông Nguyễn Hoàng Hải khẳng định sẽ gửi văn bản cho Bộ KH-ĐT vì bộ này là đơn vị soạn thảo Luật doanh nghiệp, được giao đánh giá, theo dõi việc thi hành luật. VAFI sẽ hỏi việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải có đúng luật không.

Vì điều 122 Luật doanh nghiệp 2005 (có hiệu lực tại thời điểm ông Hải được bổ nhiệm) đã quy định: “Thành viên ban kiểm soát không phải là vợ hoặc chồng, cha, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi, anh, chị, em ruột của thành viên HĐQT, giám đốc hoặc tổng giám đốc và người quản lý khác”.

Trong khi đó, ông Vũ Huy Hoàng là bộ trưởng, là người đại diện quản lý vốn cao nhất có quyền bổ nhiệm các thành viên HĐQT Vinataba thì rõ ràng việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải là không đúng luật.

Việc ông Vũ Quang Hải về Sabeco, Bộ Công thương nói rằng không bổ nhiệm ông Hải đại diện vốn nhà nước tại Sabeco mà chỉ điều chuyển về để Sabeco làm các quy trình thủ tục và sau đó ông Hải được bầu vào HĐQT bằng hình thức lấy ý kiến bằng văn bản, theo VAFI, là “hoàn toàn sai luật”.

Dẫn điều 104 Luật doanh nghiệp 2005 và điều 143 Luật doanh nghiệp 2014, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết việc bầu bổ sung thành viên HĐQT hay thành viên ban kiểm soát đều không thể lấy ý kiến bằng văn bản vì không đảm bảo dân chủ, công khai minh bạch mà phải bầu trực tiếp tại đại hội cổ đông.

Do cả ông Võ Thanh Hà (nguyên chánh văn phòng cho ông Vũ Huy Hoàng, hiện là chủ tịch Sabeco) và ông Vũ Quang Hải đều được bầu theo hình thức xin ý kiến bằng văn bản nên theo VAFI, là không theo thể thức Luật doanh nghiệp và vì thế hai vị này không thể có tư cách thành viên HĐQT Sabeco.

Ông Nguyễn Hoàng Hải nêu lý do kiên quyết theo đuổi vụ việc vì đó không phải chuyện cá nhân, phải đấu tranh để chấm dứt việc bổ nhiệm cán bộ không có năng lực, gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế.

Ông Hải nêu VAFI cũng sẽ có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ - đơn vị soạn thảo Luật phòng chống tham nhũng - để hỏi việc bổ nhiệm con trai nguyên bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có yếu tố vụ lợi không.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên