08/09/2014 11:32 GMT+7

​Vắcxin Ebola tạo được miễn dịch trong 10 tháng cho khỉ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong tuần này Mỹ sẽ bắt đầu thử nghiệm một loại vắcxin ngừa Ebola mới trên cơ thể người sau thành công trên loài khỉ.

Trẻ em đứng trước một áp phích về dịch Ebola ở Sierra Leone - Ảnh: Reuters
Trẻ em đứng trước một áp phích về dịch Ebola ở Sierra Leone - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Viện Y tế quốc gia Mỹ thông tin rằng các thí nghiệm vắcxin Ebola trên khỉ đã thu được kết quả khả quan khi tạo sự miễn dịch “dài hạn” cho các con khỉ, nâng cao triển vọng thử nghiệm thành công vắcxin này trên cơ thể người.

Theo đó, các con khỉ có khả năng miễn dịch kéo dài ít nhất 10 tháng.

Công bố trên tạp chí Nature, ngày 7-9, nhóm nghiên cứu cho biết cả 4 con khỉ đuôi dài trong phòng thí nghiệm đều sống sót suốt 5 tuần kể từ khi được tiêm một lượng chết người của virút Ebola vào cơ thể.

Tuy nhiên sau 10 tháng chỉ còn 2 con sống sót. “Phần khả quan của vắcxin này là trong 5 tuần đầu bạn nhận được sự bảo vệ đầy đủ”, giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ Anthony Fauci chia sẻ.

Theo bác sĩ Fauci, chúng ta có thể tiêm thêm một liều thứ hai để tăng thời gian của sự bảo vệ của vắcxin bởi vì nghiên cứu trên khỉ cũng đã cho thấy kết quả khả quan về liều thứ hai.

Theo sau Mỹ, Anh và châu Phi sẽ bắt đầu thử nghiệm dòng vắcxin mới này trên cơ thể người trong thời gian sớm nhất.

Số lượng hiện có sẵn của vắcxin này là 400 liều và sẽ là 4.000 liều nếu một lượng ít hơn của vắcxin vẫn có hiệu quả như mong muốn.

Ngoài ra, theo BBC, thế giới cũng đang thử nghiệm một số một số phương pháp điều trị khác bao gồm việc phát triển một loại vắcxin của Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ kết hợp với công ty dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK).

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 2.100 người tại Tây Phi đã chết vì virút Ebola.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên