27/11/2014 09:02 GMT+7

Văcxin chống Ebola cho kết quả “đầy hứa hẹn”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-11, Viện Y tế Mỹ (NIH) tuyên bố giai đoạn một cuộc thử nghiệm loại văcxin chống virút Ebola đã đem lại những kết quả “đầy hứa hẹn”.

Các nhân viên y tế đưa một bác sĩ Ý bị nhiễm virút Ebola ở Sierra Leone tới Rome điều trị - Ảnh: Reuters

Theo AFP, NIH cho biết loại văcxin do Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) và Hãng dược GSK phát triển đã được thử nghiệm trên cơ thể 20 người trường thành khỏe mạnh. Kết quả cho thấy văcxin kích sản sinh kháng thể chống virút Ebola trong vòng bốn tuần sau đó.

Không một người tình nguyện nào trải qua các phản ứng phụ nguy hiểm, ngoại trừ hai người bị sốt nhẹ trong 24 giờ kể từ sau khi được tiêm văcxin. Nhà Trắng đã lên tiếng ca ngợi kết quả thử nghiệm và hai chuyên gia phát triển văcxin là bác sĩ Francis Collins và Athony Fauci.

Kết quả thử nghiệm đã được công bố trên tạp chí y học danh tiếng New England Journal of Medicine. “Với kết quả tích cực trong đợt thử nghiệm đầu tiên, chúng tôi sẽ đẩy nhanh kế hoạch thử nghiệm quy mô lớn hơn” - bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc NIAID, tuyên bố.

Hiện NIAID đang đàm phán với Chính phủ Liberia về việc tổ chức thử nghiệm văcxin này trên quy mô lớn tại Liberia. Tuy nhiên NIAID cho biết phải tới đầu năm 2015 mới có thể tổ chức các cuộc thử nghiệm quy mô lớn tại Tây Phi.

Đây là thông tin rất đáng khích lệ trong thời điểm dịch Ebola vẫn đang diễn biến phức tạp. Mới đây Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo số người nhiễm virút Ebola hiện đã tăng lên 15.935 và số người thiệt mạng đã lên tới 5.689 người.

WHO nhấn mạnh con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều bởi việc thu thập thông tin chính xác ở Tây Phi còn nhiều khó khăn và tỉ lệ gây tử vong của virút Ebola tại đây lên tới hơn 70%.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ebola Mỹ vắc xin