16/11/2012 07:01 GMT+7

Uzbekistan đứng trước cơ hội lịch sử

BẢO NGỌC
BẢO NGỌC

TT - Lần đầu tiên trong lịch sử, Uzbekistan có cơ hội giành vé góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2014, sau khi xuất sắc đá bại Iran 1-0 trên sân khách Tehran Azadi rạng sáng 15-11.

TT - Lần đầu tiên trong lịch sử, Uzbekistan có cơ hội giành vé góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2014, sau khi xuất sắc đá bại Iran 1-0 trên sân khách Tehran Azadi rạng sáng 15-11.

Sân Tehran Azadi với sức chứa 90.000 người được biết đến với biệt danh “địa ngục” vì luôn gây áp lực nặng nề, tạo cảm giác khiếp sợ cho bất kỳ đối thủ nào của đội tuyển Iran. Cách đây một tháng, Hàn Quốc với lực lượng hùng mạnh đã thất bại 0-1 trước Iran khi đến đây làm khách trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2014.

Vì vậy trước giờ bóng lăn, ít người tin vào việc Uzbekistan có thể ra về với một trận hòa chứ chưa nói đến chuyện thắng Iran. HLV Carlos Queiroz (tuyển Iran) - người từng làm trợ lý cho HLV Alex Ferguson tại CLB Manchester United và dẫn dắt Real Madrid trước khi chuyển qua làm HLV đội tuyển Bồ Đào Nha - tuyên bố rất tự tin: “Tôn trọng Uzbekistan nhưng chúng tôi sẽ đánh bại họ”.

Nhưng thật bất ngờ khi Uzbekistan chơi một trận đấu ấn tượng để giành chiến thắng 1-0 trước Iran, với bàn thắng duy nhất của tiền đạo 33 tuổi Ulugbek Bakaev ở phút 71.

Chiến thắng quan trọng này giúp Uzbekistan tạm vươn lên dẫn đầu bảng A với 8 điểm, hơn 1 điểm so với ba đội xếp sau là Hàn Quốc, Iran và Qatar. Nếu tiếp tục giữ được phong độ này, Uzbekistan có rất nhiều cơ hội giành vé. Điều này rất có khả năng vì ở ba trận còn lại, Uzbekistan sẽ có hai trận chơi trên sân nhà Pakhtakor Markaziy trước các đối thủ không quá mạnh như Libăng, Qatar. Trận khó chơi nhất của họ là chuyến làm khách tại Hàn Quốc.

Sau trận thua trên, Iran tạm xếp thứ ba với 7 điểm và đang đối mặt nguy cơ bị loại rất cao. Trong ba trận còn lại, trận “dễ thở” nhất của Iran là tiếp Libăng trên sân nhà. Dù vậy, Iran có hai chuyến làm khách đầy khó khăn đến Hàn Quốc và Qatar. Muốn giành vé đi tiếp, Iran phải cần thêm 7 điểm.

Báo chí Iran cho biết HLV Carlos Queiroz đang phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải vì dưới sự dẫn dắt của ông, tuyển Iran chơi không thật tốt dù có nhiều ngôi sao trong đội hình như: tiền vệ Javad Nekounam, Omid Nazari, tiền đạo Reza Ghoochannejhad hay Ashkan Dejagah.

Ở trận còn lại của bảng này, Qatar có chiến thắng 1-0 trước Libăng trên sân nhà Jassim Bin Hamad. Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi do công của tiền đạo gốc Uruguay Sebastian Soria ở phút 75. Chiến thắng này giúp Qatar có 7 điểm và bắt đầu nhen nhóm hi vọng giành vé đi tiếp. Nói với Hãng tin AFP sau trận đấu, HLV Paulo Autuori (Qatar) cho biết: “Đây là chiến thắng hết sức quan trọng và tôi muốn cảm ơn Sebastian Soria - cầu thủ giúp chúng tôi sống lại hi vọng giành vé dự World Cup 2014”.

Trong khi đó, đang đứng chót bảng với 4 điểm, muốn đi tiếp Libăng phải thắng cả ba trận còn lại trước Hàn Quốc, Iran, Uzbekistan. Điều này gần như không có khả năng bởi như thừa nhận của HLV Theo Bucker (Libăng) với báo điện tử Peninsula On-line: “Chúng tôi chơi rất tốt và cố gắng hết sức ở những trận đấu đã qua. Nhưng dù sao vẫn chưa thật sự quen với áp lực và đó là lý do chúng tôi thất bại”.

BẢO NGỌC

BẢO NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên