31/07/2017 20:05 GMT+7

Ủy ban Kinh tế QH khảo sát tái định cư sân bay Long Thành

A LỘC
A LỘC

TTO - Ngày 31-7, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai xung quanh việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng người dân trong khu dự án - Ảnh: A LỘC
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng người dân trong khu dự án - Ảnh: A LỘC

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đặng Minh Đức, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đồng Nai, cho biết theo số liệu điều tra năm 2015 được cập nhật, bổ sung mới, có 4.864 hộ gia đình, cá nhân và 26 tổ chức trong vùng dự án bị thu hồi đất với tổng số 15.557 nhân khẩu (tăng 563 nhân khẩu). Trong đó, có 9.700 người trong độ tuổi lao động.

Cũng theo ông Đức, UBND tỉnh Đồng Nai cũng chỉ đạo các sở, ngành và UBND huyện Long Thành hoàn thiện quy hoạch tổng thể vùng phụ cận sân bay Long Thành (21.000ha), kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý đất đai; đo đạc, cập nhật chỉnh lý biến động đất đai phạm vi 5.000 ha.

Trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ thuê đơn vị tư vấn lập, hoàn chỉnh BCNCKT trình Chính phủ phê duyệt để báo cáo Quốc hội.

Để đảm bảo hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đúng tiến độ, Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành xem xét, chấp thuận 3 nội dung gồm:

- Ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư và lập BCNCKT sân bay Long Thành, dự án thành phần giải phóng mặt bằng;

- Cho cơ chế chỉ định gói thầu thuê đơn vị tư vấn lập BCNCKT dự án;

- Chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp, hỗ trợ cùng UBND tỉnh Đồng Nai lập và trình duyệt BCNCKT của dự án thành phần giải phóng mặt bằng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng đây là dự án đặc thù, nhiều công tác chưa có tiền lệ nên cần nghiên cứu, rà soát kỹ nhằm đảm bảo tính khả thi cao nhất cho dự án.

Ông Thanh đề nghị Đồng Nai làm rõ tính xác thực của các số liệu về diện tích dự án, số hộ dân, kinh phí; giải pháp việc làm cho người dân, cần có định hướng, rà soát nhu cầu của các doanh nghiệp để chuyển đổi việc làm cho người dân sau tái định cư…

“Số tiền 23.000 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng rất lớn. Cần quan tâm đến những cơ chế chính sách, tâm tư nguyện vọng, nhu cầu của người dân trong vùng dự án. Những phần việc nào vượt quá thẩm quyền thì Chính phủ phải báo cáo Quốc hội”, ông Thanh nói.

Bên cạnh đó, ông Thanh cũng kiến nghị Đồng Nai tăng cường tuyên truyền cho người dân, quản lý chặt chẽ vấn đề đất đai, không để một số đối tượng lợi dụng để trục lợi.

Sau buổi làm việc, đoàn công tác đã đến nhà dân ở xã Suối Trầu để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Tại đây, nhiều người dân bày tỏ mong muốn cần có chính sách bồi thường hợp lý đảm bảo cuộc sống cho người dân. Trong đó, giá đền bù phải tương đương giá thị trường, nhà tái định cư phải rộng hơn.

Đoàn công tác của Ủy ban kinh tế Quốc hội xem bản đồ quy hoạch dự án sân bay Long Thành - Ảnh: A LỘC
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội xem bản đồ quy hoạch dự án sân bay Long Thành - Ảnh: A LỘC
A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên