21/11/2014 11:18 GMT+7

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết phản đối vũ lực trên biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nghị quyết nhắc tới hàng loạt gây hấn của Trung Quốc trên biển vừa qua, đặc biệt là vụ đưa giàn khoan vào hoạt động bất hợp pháp trong vùng thềm lục địa Việt Nam.

Tàu Trung Quốc và giàn khoan hoạt động trái phép trên vùng biển Việt Nam - Ảnh: Business Insider

Ngày 20-11, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết kêu gọi giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế các tranh chấp trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Theo trang web của Quốc hội Mỹ, nghị quyết mang mã số H.Res-714, tái khẳng định sự ủng hộ của chính phủ và quốc hội Mỹ đối với các nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, đối với các tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Nghị quyết nhấn mạnh Mỹ ủng hộ và bảo vệ tự do hàng hải và hàng không tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương theo luật pháp quốc tế.

Nghị quyết cũng lên án mọi hành vi cưỡng chế hoặc sử dụng vũ lực cản trở quyền tự do đi lại tại các vùng biển và không phận quốc tế.

Nghị quyết hối thúc Trung Quốc kiềm chế thực thi quyết định vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên bầu trời biển Hoa Đông, coi đây là một hành động đi ngược quyền tự do bay qua không phận quốc tế.

Nghị quyết cũng hối thúc Bắc Kinh không lập ADIZ tại các vùng biển khác của châu Á - Thái Bình Dương.

Nghị quyết cũng kêu gọi ASEAN và các nước có tranh chấp cùng nhau nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp, thông qua việc thiết lập một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Nghị quyết của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cũng nhắc tới hàng loạt trường hợp Trung Quốc gây hấn trên biển Đông và biển Hoa Đông trong thời gian qua, đặc biệt là vụ Trung Quốc đưa giàn khoan vào hoạt động bất hợp pháp trong vùng thềm lục địa Việt Nam.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên