Xe
14/12/2017 16:11 GMT+7

Urus Lamborghini - siêu SUV nhanh nhất thế giới

TRỌNG DUY
TRỌNG DUY

TTO - Được đánh giá là chiếc SUV nhanh nhất thế giới hiện nay, Urus thể hiện kì vọng của Lamborghini trong việc thâm nhập vào thị trường SUV với mức giá 172.000 Euro ( khoảng 4,6 tỷ đồng).

Urus Lamborghini - siêu SUV nhanh nhất thế giới - Ảnh 1.

Chiến mã được đánh giá nhanh nhất thế giới trong dòng SUV ra mắt (Ảnh: Businessinsinder)

Động cơ độc nhất

Khối động cơ tăng áp đầu tiên xuất hiện trên một chiếc Lamborghini giúp Urus tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 3,6 giây, 0-200 km/h trong 12,8 giây và đạt tốc độ tối đa 305 km/h, hơn Bentley Bentayga đúng 4 km/h.

Lamborghini khẳng định động cơ Urus là độc nhất, không hề chia sẻ với bất kỳ mẫu xe nào trong tập đoàn Volkswagen. Bằng chứng mà họ đưa ra là âm thanh ống xả mãnh liệt và có âm vực cao hơn hẳn so với các mẫu xe khác. 

Tuy nhiên, mẫu SUV hiện đại của hãng xe Ý trang bị động cơ V8 tăng áp kép dung tích 4.0 lít tương tự với Audi RS6, RS7, Bentley Continental GT hoặcPorsche Cayenne Turbo. Động cơ V8 khiến nhiều người ưa thích Lamborghini tương đối thất vọng vì mong muốn chiếc xe được trang  bị động cơ V12 từ Huracan. 

Không chỉ vậy, đường kính xy lanh và pít-tông của động cơ V8 trên Urus lại giống hệt với động cơ Porsche Cayenne Turbo (86 mm x 86 mm). Đây cũng là khối động cơ V8 không hybrid có công suất lớn nhất trong gia đình VAG, với công suất tối đa 650 mã lực, lực mô-men xoắn cực đại 850 Nm.

Xe có kích thước 5.112 x 2.016 x 1.638 mm, chiều dài cơ sở 3.003 mm, khoảng sáng gầm xe thay đổi được từ 158 mm tới 248 mm tùy theo thiết lập hệ thống treo khí nén, thể tích khoang hành lý từ 616 lít đến 1.596 lít khi gập hàng ghế sau. 

Urus được ứng dụng các vật liệu tiên tiến, trọng lượng nhẹ như nhôm và thép, kết hợp với tối ưu cấu trúc và độ cứng để đạt mức trọng lượng khô dưới 2,2 tấn. Nhiều thành phần từ mâm xe, cửa xe cho đến các ghế ngồi trong xe, cùng nhiều thành phần khác, đều được thiết kế để giảm trọng lượng tối đa.

Urus Lamborghini - siêu SUV nhanh nhất thế giới - Ảnh 2.

Nội thất góc cạnh, đẳng cấp (Ảnh: Hrowen)

Bên trong khoang lái là hệ thống thông tin giải trí LIS III với 2 màn hình cảm ứng: màn phía trên cho tương tác giải trí, định vị dẫn đường, điện thoại và thông tin tình trạng xe; còn màn hình phía dưới điều khiển hệ thống điều hòa và sưởi ghế ngồi.

 LIS III hỗ trợ kết nối smartphone qua Apple CarPlay, Android Auto và cả Baidu-Carlife cho thị trường Trung Quốc. Dàn âm thanh tiêu chuẩn 8 loa, tùy chọn Bang & Olufsen 21 loa 1.700W.

Bắt đầu từ những thất bại

Urus không phải mẫu SUV đầu tiên của Lamborghini. Vào năm 1977, Lamborghini đã giới thiệu xe thể thao đa dụng mang tên Cheetah và sau đó là LM001. Kiểu dáng hai nguyên mẫu này ảnh hưởng từ Hummer, động cơ là loại V8 của Mỹ và được đánh giá là không mang bóng dáng của Lamborghini trong chiếc xe.

Đến năm 1986, những chiếc Lamborghini LM002 sản xuất thương mại mới có một chút điểm nhấn nhờ sử dụng động cơ đặt trước V12 của siêu xe Countach. 

Mẫu xe này được gọi là "Rambo-Lambo" nhưng thiết kế vẫn không toát lên nét đặc trưng của hãng siêu xe Ý. Những chiếc Lamborghini LM002 chỉ chủ yếu phục vụ mục đích quân sự và nhanh chóng bị khai tử vào năm 1993.

Trước sức ép của nền kinh tế toàn cầu và khủng hoảng dầu mỏ, Lamborghini đã từng bị phá sản vào năm 1978. Đến năm 1987, hãng siêu xe Ý rơi vào tay Chrysler, sau đó qua tay hai tập đoàn khác của Malaysia và Indonesia, cuối cùng gặp Volkswagen vào năm 1998.

Dưới sự dẫn dắt của một tập đoàn lớn hàng đầu thế giới, Lamborghini dần có chỗ đứng vững chắc và thuận lợi trong việc đầu tư, phát triển những siêu xe mới như Gallardo, Murcielago, Huracan hay Aventador. 

Việc ra mắt Urus được Lamborghini kì vọng  chen chân vào phân khúc SUV siêu sang và sẽ tăng gấp đôi doanh số bán ra vào năm 2018.

Trung Quốc thị trường tiềm năng mới cho Urus

Với động cơ V8 4l, Lamborghini đang nhắm tới thị trường Trung Quốc nơi mà những chiếc xe có động cơ lớn hơn 4.0 lít sẽ bị đánh thuế rất cao. 

Năm ngoái, Lamborhini bán được kỷ lục 3.457 chiếc siêu xe. Mỹ là thị trường tiềm năng nhất 1.041 chiếc, đứng thứ hai là Nhật và thứ ba là Anh. Có thêm mẫu SUV mới, Lamborghini kỳ vọng doanh số sẽ đạt gấp đôi, với 7.000 xe bán ra cho đến năm 2019.

"Khoảng 60-70% khách hàng mua xe thể thao có độ tuổi dưới 50. Tại những thị trường như Mỹ và Trung Quốc, 40% khách hàng dưới 40 tuổi. Tuy nhiên, mẫu xe Urus sẽ thay đổi cục diện đó. Chúng tôi mong đợi khách hàng cao tuổi hơn và thêm nhiều người mua là phụ nữ," ông Federico Foschini, Giám đốc thương mại của Lamborghini, chia sẻ.  

TRỌNG DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên