20/11/2016 13:51 GMT+7

​Uống rượu vang giúp chống được nhiễm trùng máu

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Một công trình nghiên cứu mới đây đã phát hiện thêm những lợi ích mới của một vài thành phần trong rượu vang đỏ, có lợi cho sức khỏe nếu được tiêu thụ có mức độ.

Các nhà khoa học Scotland và Singapore đã quan tâm đến tính chất chống viêm của một thành phần có nhiều trong rượu vang - chất resveratrol. Và họ đã chứng minh trên các con chuột phòng thí nghiệm rằng những tính chất chống viêm của chất resveratrol là có thật.

Resveratrol là một hydrocarbure (polyphenol của lớp stillbenes), được thực vật sản sinh ra để bảo vệ chúng chống lại các tác nhân gây bệnh, các côn trùng hay vi khuẩn. Một số loài thực vật như nho, dâu tằm hay lạc... sản sinh resveratrol với số lượng khá nhiều; thậm chí cả những cây thông và bạch đàn cũng chứa nhiều resveratrol.

Giờ đây, chính những tính chất kháng viêm của resveratrol lại được nêu ra. Các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm trên hai nhóm chuột. Ở nhóm thứ nhất, các con chuột được bổ sung resveratrol, còn nhóm thứ hai không được bổ sung gì cả. Sau đó, các nhà nghiên cứu tiêm vào cả hai nhóm chuột những tác nhân gây viêm mạnh, có khả năng gây ra nhiễm trùng máu, có thể dẫn tới tử vong.

Kết quả, những con chuột đã được nhận resveratrol vẫn tiếp tục mạnh khỏe, trong khi những con chuột không được nhận resveratrol đã phát triển những triệu chứng viêm nặng. Và các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng resveratrol có tác dụng ngăn cản sự tạo thành của hai enzyme, vốn có một vai trò đáng kể trong quá trình viêm.

Những kế quả nghiên cứu này có thể cho phép chúng ta nghĩ đến những biện pháp điều trị hiệu quả hơn chống lại các bệnh nhiễm trùng. 

Nhà nghiên cứu Alirio Alendez thuộc trường Đại học Glasgow, Scotland giải thích: "Thật ra mục tiêu của công trình nghiên cứu là nhận biết một hướng liệu pháp để giúp điều trị những chứng bệnh viêm nặng. Và bây giờ là lúc cụ thể hóa tất cả những điều đó trên người".

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên