22/08/2013 05:25 GMT+7

Ươm mầm từ tuổi thơ

HẰNG NGA (TP.HCM)
HẰNG NGA (TP.HCM)

TT - Giữa tháng 5 vừa qua, cả cô và trò Trường mầm non Phong Phú (phường Tăng Nhơn Phú B, Q.9, TP.HCM) chúng tôi vỡ òa trong vui sướng, vì đoạt được một giải khuyến khích thi “Bé trang trí bàn tiệc” và giải nhất phần thi “Tạo sản phẩm”, nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Sắc màu tuổi thơ” do Phòng giáo dục - đào tạo Q.9 tổ chức.

PzD3DYgQ.jpgPhóng to
Công trình “cột mốc chủ quyền” của Trường mầm non Phong Phú - Ảnh: HẰNG NGA

Mỗi trường chọn 10 thí sinh “nhí” tham dự. Trong đó, bốn cháu thi “Tạo sản phẩm” với yêu cầu bắt buộc là nguyên vật liệu phải được lấy từ những vỏ hộp sữa (giấy hoặc nhựa), vỏ chai nước suối, báo cũ, mút, xốp... đã qua sử dụng. Khơi gợi ý tưởng về mô hình để các bé làm, có trường tạo dựng các biển báo giao thông, có trường làm hình thù của những thùng đựng rác, riêng trường tôi chọn mô hình “cột mốc chủ quyền” tại Trường Sa.

Hầu hết thí sinh tham gia được chúng tôi chọn trong khối lớp lá và chồi, rồi hướng dẫn các bé thực hiện. Do yêu cầu thời gian làm bài chỉ có một giờ, mỗi em đảm nhiệm một công đoạn khác nhau. Em thì làm “kỹ sư xây dựng”, với nhiệm vụ dùng các vỏ hộp sữa tươi bằng giấy, vỏ thùng mì gói và băng keo dựng thành cột mốc chủ quyền. Em khác sử dụng giấy bìa đỏ và giấy màu vàng làm lá cờ Tổ quốc, cán cờ được tạo nên từ ống hút bằng nhựa cứng. Em thứ ba nhận trách nhiệm thi công phần móng (chân đế) của cột mốc, nhưng chỉ được dùng mút và nắp thùng sơn nước. Em còn lại vo tròn giấy màu xanh và nâu, mô phỏng theo các đảo lớn, nhỏ, tận dụng vỏ hộp sữa tươi làm nên tàu, thuyền quanh đảo.

Khi các công đoạn đều xong, cả bốn em tiến hành lắp ráp, hoàn thiện công trình. Trước khi thi, cô giáo in vi tính sẵn trên giấy A4 cho các em hình trống đồng, còn hàng chữ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” được in trên một tờ khác để các em dán vào cột mốc. Riêng chữ “đảo Trường Sa” chúng tôi để các em tự tay viết bằng bút lông xanh.

Không chỉ tham gia cuộc thi này trường chúng tôi mới làm học cụ từ các nguyên vật liệu tái sử dụng, mà từ lâu trường tôi đã sử dụng nguồn nguyên vật liệu này trong giảng dạy và học tập. Từ đầu năm 2013 đến nay, nhiều trường mầm non và tiểu học ở quận 9 đã ký hợp đồng với một công ty để đơn vị này mua vỏ hộp sữa tươi với giá 2.000 đồng/kg, làm ra sản phẩm là các tấm lợp sinh thái. Những phòng học của trường tôi đều có bao hoặc rổ đựng vỏ hộp sữa. Cô giáo dạy các em uống sữa xong tự bỏ hộp vào đây. Cuối buổi chiều cô mang đến cho vào hai thùng lớn của công ty. Với số tiền thu được, cuối năm học nhà trường sẽ dành để tặng quà cho những “bé khỏe, bé ngoan”, có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 150.000 đồng/phần.

Tôi cũng rất hạnh phúc khi nhìn thấy học sinh của trường mình đa số đều tự giác bỏ rác đúng nơi quy định. Có em nào đó sơ ý thì lại có bé khác nhắc nhở. Và giáo viên chúng tôi bảo nhau rằng nhất cử nhất động phải luôn trở thành tấm gương cho tuổi thơ.

Sau ba tháng tổ chức cuộc thi “Sống xanh”, ban tổ chức đã nhận được 200 bài viết và 550 ảnh dự thi của các bạn. Ban giám khảo vòng sơ khảo đã bắt đầu làm việc để chọn ra các tác phẩm vào vòng chung khảo. Từ số báo này, chúng tôi khép lại việc đăng các bài dự thi, mời các bạn theo dõi thông tin và kết quả cuộc thi trong thời gian tới. Chân thành cảm ơn.

Ban tổ chức

Đơn vị phối hợp tổ chức

FgRYrJjh.jpgPhóng to
HẰNG NGA (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên