01/01/2017 08:13 GMT+7

Ươm mầm sống đẹp 2017: Mỹ Tâm và Nguyễn Quang Thạch truyền cảm hứng

NGUYỄN QUANG THẠCH - QUỲNH NGUYỄN
NGUYỄN QUANG THẠCH - QUỲNH NGUYỄN

TTO - Ca sĩ Mỹ Tâm hát với Đức Mạnh đêm Giáng sinh trên sân khấu vỉa hè và nhà hoạt động xã hội Nguyễn Quang Thạch "Sách hóa nông thôn" đã là những điểm sáng ấm lòng của văn hóa xã hội năm qua.

Ca sĩ Mỹ Tâm, Nguyễn Quang Thạch là những người đã đem lại những câu chuyện đẹp cho cuộc sống
Ca sĩ Mỹ Tâm, nhà hoạt động xã hội Nguyễn Quang Thạch là những người đã đem lại những câu chuyện đẹp cho cuộc sống - Ảnh: GIA TIẾN, FBNV

Đến lúc này cũng đã có thể khẳng định rằng hơn 10 vạn trái tim có trách nhiệm với con trẻ đã tạo thành tâm lực lớn, thúc đẩy 12.000 tủ sách ra đời ở các lớp học, dòng họ, xứ đạo, giúp hơn nửa triệu trẻ em nông thôn có sách đọc như trẻ em đô thị.

Năm 2014, nhiều người sử dụng Facebook đã khá ngạc nhiên trước lá thư của em học sinh lớp 8 Uông Hải Minh - Trường THCS An Dục, Quỳnh Phụ, Thái Bình - gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Vũ Luận.

Thư có đoạn: “Là học sinh vùng nông thôn, xa trung tâm văn hóa, ít được tiếp cận với sách, cháu thấy đó là một thiệt thòi lớn đối với chúng cháu. Nhưng trong những năm gần đây, chúng cháu may mắn được đọc nhiều sách từ Tủ sách phụ huynh đặt ngay trong lớp học.

Tủ sách là do bố mẹ chúng cháu góp tiền năm mươi nghìn đồng trong năm đầu tiên để xây dựng, các năm kế tiếp chỉ góp hai mươi nghìn đồng mua thêm sách. Hiện nay, mỗi tủ sách của trường cháu có hơn 170 cuốn sách khác nhau...

Khi có Tủ sách phụ huynh, chúng cháu thực sự rất vui vì được đọc rất nhiều sách, có sách tham khảo để phục vụ việc học tập.

Bạn đọc ít nhất thì 15 cuốn sách một năm, bạn đọc nhiều thì 50 cuốn sách một năm. Tủ sách do chính chúng cháu quản lý, nên chúng cháu dễ dàng được mượn và đọc hàng trăm cuốn sách của tủ sách lớp mình và các lớp khác trong trường.

Nguyễn Quang Thạch trong một hoạt động Sách hóa nông thôn  Ảnh: tác giả cung cấp
Nguyễn Quang Thạch trong một hoạt động Sách hóa nông thôn - Ảnh: NVCC

Kính thưa bác Bộ trưởng!

Qua ba năm được đọc sách, cháu thấy mô hình này rất hữu ích. Cháu mong muốn cho tất cả các bạn học sinh vùng nông thôn cũng được hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc có sách như chúng cháu.

Đó cũng là lý do cháu viết thư này gửi đến bác, cháu rất mong mô hình Tủ sách phụ huynh sẽ được Bộ Giáo dục và đào tạo nhân rộng ra toàn quốc để các bạn học sinh, đặc biệt là học sinh vùng nông thôn, được đọc sách như chúng cháu bây giờ!”.

Trước khi viết thư cho bộ trưởng, Minh là người hưởng lợi nhiều từ Tủ sách phụ huynh, đã đề nghị tham gia chương trình Sách hóa nông thôn bằng trích góp 240.000 đồng/năm theo hình thức chia sẻ trách nhiệm xã hội. Kế đến, năm học 2013-2014 trong vị trí liên đội trưởng, Minh đã phát động các đội viên góp 5.000 đồng từ tiền mừng tuổi ngày tết và mua được 2 tủ sách tặng các bạn Trường THCS Bắc Yên, Mai Sơn, Sơn La.

Ngày 26-9-2015, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thăm các Tủ sách phụ huynh ở Thái Bình nhằm xác chứng hiệu quả hoạt động. Gặp Minh trong cuộc đối thoại, bộ trưởng đã nói: “Nhờ bức thư của cháu mà bác về đây”. Ba tháng sau, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có văn bản 6841 khuyến khích tất cả trường học trên toàn quốc nhân rộng tủ sách đến các lớp học.

Tôi tin chắc rằng 15 triệu trẻ em nông thôn Việt Nam sẽ sớm có sách nghe và đọc, bởi một đứa trẻ như Minh đã đánh thức lương tâm và trách nhiệm của nhiều người lớn đối với xã hội.

Ca sĩ Mỹ Tâm ủng hộ chương trình vì chủ quyền Biển Đông do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: T.T.D.
Ca sĩ Mỹ Tâm ủng hộ chương trình vì chủ quyền Biển Đông do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: T.T.D.
 

Mỹ Tâm, cô ca sĩ tốt bụng

Việc ca sĩ Mỹ Tâm dừng xe, lên sân khấu hè phố hát vì người khuyết tật trong đêm Noel 24-12 ở Hà Nội đã truyền cảm hứng tích cực đến công chúng trong những ngày cuối cùng của năm 2016.

“Chị Tâm ở Đà Nẵng” gây bất ngờ khi lên sân khấu tặng hoa, trò chuyện, thậm chí còn hát song ca bài Sầu tím thiệp hồng với anh chàng khiếm thị Đức Mạnh.

Dẫu vậy, khi giới truyền thông bắt đầu “săn lùng” cô ca sĩ một ngày sau đó để hỏi han thì cô trốn biệt. Phải đến nửa đêm 28-12, trên Fanpage cá nhân, Mỹ Tâm mới lần đầu lên tiếng với tâm trạng đầu tiên là cảm thấy ngại ngùng khi thấy mọi người tung hô mình quá sức.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ vào chiều 30-12, Mỹ Tâm thú thật là cô cảm thấy vui vì truyền được cảm hứng và những thông điệp tích cực trong xã hội. Nhưng để làm được gì nhiều hơn thì cô e rằng chưa thể.

Là một trong những nghệ sĩ tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, xã hội một cách thầm lặng, Tết 2015 Mỹ Tâm đã tân trang cho 365 ngôi mộ tại chùa Nghệ sĩ. Và tết năm nào cũng vậy, ngoài viếng chùa nghệ sĩ, nữ ca sĩ này còn đến thăm và mừng tuổi cho các nghệ sĩ lão thành tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ TP.

Ngoài các học bổng dành cho học sinh - sinh viên nghèo hiếu học, những năm qua Mỹ Tâm còn xây rất nhiều nhà chống lũ cho người dân ở miền Tây và miền Trung. Tết năm nay, ngoài những địa chỉ quen thuộc, Mỹ Tâm cho biết cô sẽ thăm và tặng quà tết cho bà con ở những vùng bị lũ lụt miền Trung.

NGUYỄN QUANG THẠCH - QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên