15/08/2017 13:30 GMT+7

​Ước mơ có là đặc quyền của tuổi trẻ?

PHẠM KIM
PHẠM KIM

TTO - Sáng 12-8, tại đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM), Abbott và nhãn hàng sữa Ensure đã cho ra mắt bộ ảnh “Ước mơ luôn xanh” do hai nhiếp ảnh gia trẻ Maika Elan và Tâm Bùi thực hiện.

8 nhân vật truyền cảm hứng của bộ ảnh “Ước mơ luôn xanh”
8 nhân vật truyền cảm hứng của bộ ảnh “Ước mơ luôn xanh”

Bộ ảnh là câu chuyện kể về ước mơ của những bậc cha mẹ ngoài 50 tuổi được hiện thực hoá với sự hỗ trợ của con cái.

Đây là chiến dịch do Abbott khởi xướng và đồng hành từ năm 2016. Tám nhân vật là tám ước mơ hết sức bình dị, đời thường nhưng nếu không có quyết tâm, không có sức khỏe, đặc biệt là không có sự ủng hộ, động viên của con cái, gia đình thì bản thân mỗi người khó có thể thực hiện được.

Hoàn cảnh cản trở ước mơ

Cả 8 nhân vật trong bộ ảnh khi chia sẻ cùng bạn đọc trong sáng 12-08 đều có điểm giống nhau là khi còn trẻ, họ gặp phải áp lực của gia đình, định kiến của xã hội khiến ước mơ phải tạm dừng như: “ca hát là xướng ca vô loài” - lời cô Hồ Uyên Thơm (63 tuổi) chia sẻ, hay học nhảy không mang lại một cuộc sống đầy đủ như cô Huỳnh Nguyệt Ánh (56 tuổi) cho biết…

Đặc biệt, ước mơ đạp xe đi khắp các cung đường đất nước của chú Nguyễn Trần An Hưng (50 tuổi) và du lịch khắp nơi của phượt thủ 62 tuổi – cô Lê Thị Bích Thủy; hay ước mơ được tung tăng bơi lội và trở thành vận động viên chuyên nghiệp của cô Lê Thị Bích Hồng (55 tuổi), ước mơ trở thành ca sỹ của chú Đinh Việt Hùng (66 tuổi) cũng gặp phải rào cản của “cơm áo gạo tiền”…

Khi gian khó qua đi, có đủ điều kiện để trở về với ước mơ còn dang dở, người lớn tuổi lại đối mặt với sự thiếu hụt về sức khoẻ.

Chú Nguyễn Trần An Hưng, 50 tuổi - ước mơ chinh phục những cung đường bằng xe đạp
Chú Nguyễn Trần An Hưng, 50 tuổi - ước mơ chinh phục những cung đường bằng xe đạp

Rất may mắn là các cô chú đã tìm được sự đồng cảm, thấu hiểu của những người con trong gia đình, những người có niềm tin rằng nếu có sức khoẻ, cha mẹ mình vẫn có thể theo đuổi ước mơ.

Bằng những kí ức của tuổi thơ, Đỗ Hải Anh (27 tuổi), diễn viên múa chuyên nghiệp từng giành giải Bạc cuộc thi Múa đương đại quốc tế tại Hàn Quốc, đã thấu hiểu rằng: niềm đam mê múa của mình bắt đầu từ tình yêu nghệ thuật múa của mẹ, từ những buổi đưa đón Hải Anh đi học múa thời thơ bé bất kể nắng mưa gió bão.

Nên khi biết được đam mê múa của mẹ Thơm vẫn còn cháy bỏng, Hải Anh liên tục động viên mẹ đi học múa, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa thỏa đam mê, những trở ngại từ hình thể hay mặc cảm tuổi tác đã không còn khi hai mẹ còn cùng thỏa sức sáng tạo, bay bổng trên sàn múa.

Cô Hồ Uyên Thơm, 63 tuổi cùng con gái Đỗ Hải Anh trên sàn múa
Cô Hồ Uyên Thơm, 63 tuổi cùng con gái Đỗ Hải Anh trên sàn múa

Người lớn tuổi đã tìm thấy điều gì khi thực hiện ước mơ?

Khi theo đuổi ước mơ sau tuổi 50, gần như mỗi người đều có nhiều cảm xúc và sự kết nối sâu sắc. Cô Hứa Thanh Giang (58 tuổi) khi cùng con gái học piano để “hoàn thành ước mơ cả cuộc đời” đã chia sẻ rằng: “Âm nhạc giúp tâm hồn tôi thư giãn, ấm áp hơn, đưa mẹ con xích lại gần nhau hơn và những khoảng cách giận hờn được rút ngắn lại, khi đó chúng tôi chỉ biết đến tình yêu âm nhạc”.

Với chú Đinh Việt Hùng (66 tuổi) khi đoạt giải nhì cuộc thi Tiếng hát mãi xanh 2016, chú đã thỏa được đam mê và trở thành một ca sĩ thực thụ mà thời sinh viên chú chưa làm được.

“Nhìn khán giả chăm chú theo dõi mình biểu diễn, tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc và đó chính là mục đích sống của tôi. Tôi muốn hát trên sân khấu đến khi tôi không hát được nữa”, chú Hùng bày tỏ.

Bằng những thành tích “nho nhỏ” trong những cuộc thi bơi lội, cô Lê Thị Bích Hồng cho biết: Cô muốn tạo ra niềm tự hào cho con gái, là động lực để con gái phấn đấu cho những ước mơ của riêng con.

Cô Lê Thị Bích Hồng, 55 tuổi - ước mơ trở thành nhà vô địch của những làn đua xanh
Cô Lê Thị Bích Hồng, 55 tuổi - ước mơ trở thành nhà vô địch của những làn đua xanh

Với phượt thủ Lê Thị Bích Thủy và chú Nguyễn Trần An Hưng, hành trình theo đuổi ước mơ giúp cô chú không những vượt qua trở ngại sức khoẻ kém ban đầu mà còn trở nên khoẻ hơn, tìm thấy niềm vui khi được giao lưu, kết bạn khắp nơi và hạnh phúc khi được đắm chìm với cảnh đẹp trên những cung đường của Tổ quốc.

Cuối cùng, nhân vật để lại nhiều ấn tượng trong buổi giao lưu là họa sĩ Đặng Ái Việt (69 tuổi) cựu giảng viên trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM với ước mơ vô cùng đặc biệt: Vẽ chân dung các Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở mọi miền Tổ quốc. Cho tới giờ, cô đã vẽ được gần 1.500 bức chân dung, đạt kỷ lục châu Á “Người vẽ chân dung Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhiều nhất”.

Đồng hành cùng cô là ba người con trai. Cô vừa tự hào, vừa xúc động kể về cậu con trai út Phạm Khắc Long (29 tuổi) khăng khăng đòi đi theo “bảo vệ mẹ” trên hành trình đi xa đầu tiên của cô.  

Họa sĩ Đặng Ái Việt, 69 tuổi với ước mơ vẽ chân dung các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở mọi miền Tổ quốc
Họa sĩ Đặng Ái Việt, 69 tuổi với ước mơ vẽ chân dung các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở mọi miền Tổ quốc

Suốt hai tháng thực hiện bộ ảnh, nhiếp ảnh gia Maika Elan đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi chứng kiến các bạn trẻ - con của các cô chú đã làm những điều tuyệt vời dành cho cha mẹ. Theo chị, người Việt Nam khá e ngại trong việc thể hiện tình cảm, càng lớn chúng ta càng ngại những cử chỉ yêu thương với cha mẹ dù rằng hầu như ai cũng có mong muốn làm được một điều gì đó cho cha mẹ mình.

“Khi làm loạt ảnh này, được chứng kiến các cô chú lớn tuổi theo đuổi ước mơ, mình cảm thấy rất ngưỡng mộ. Tôi nghĩ bộ ảnh sẽ truyền những cảm hứng nhất định để con cái quan tâm đến cha mẹ nhiều hơn, là mở đầu một câu chuyện thấu hiểu giữa con cái và cha mẹ” – Maika Elan cho biết

Với nhiếp ảnh gia Tâm Bùi, anh cho rằng giới trẻ hiện nay đang rút vào “vùng an toàn” của bản thân và ít có sự đồng cảm, chia sẻ với bố mẹ. Nhưng khi thực hiện bộ ảnh, anh mới nhận ra rằng: Chính những ước mơ rất đơn thuần và hồn nhiên của các bậc cha mẹ nếu “biết cách” thổ lộ với con cái sẽ giúp các bạn trẻ nhìn nhận lại bản thân mình và biết sống cho người khác hơn.

Chia sẻ tại buổi họp báo ra mắt triển lãm, ông Douglas Kuo, Tổng giám đốc Abbott Việt Nam cho biết: "Abbott cam kết không chỉ là người đồng hành về sức khỏe mà còn  đồng hành với những ước mơ của người lớn tuổi Việt Nam.

Mùa Vu Lan năm nay, chúng tôi vô cùng hạnh phúc được chứng kiến nhiều và nhiều hơn nữa những ước mơ của người lớn tuổi trở thành hiện thực, khởi đầu với tám tấm gương bạn có thể thấy qua bộ ảnh đầy ý nghĩa này.

Chúng tôi hi vọng rằng, bộ ảnh sẽ tiếp tục truyền cảm hứng để bạn vươn tới ước mơ dù đang ở bất kỳ độ tuổi nào”.

 Tám nhân vật của bộ ảnh "Ước mơ luôn xanh" đồng ca bài “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”

PHẠM KIM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên