14/10/2014 21:22 GMT+7

Ước gì mẹ ở đây thấy em nhận học bổng...

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - SV Nguyễn Hoàng Tường Vy (ĐH Công nghiệp TP.HCM) nói: "Em muốn được nói với mẹ “Con yêu mẹ” và ước gì có mẹ ở đây để chứng kiến giây phút em được nhận học bổng".

Ông Phạm Đức Hải - Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ và ông Nguyễn Mạnh Cường - Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn TP.HCM trao thư tri ân cho các nhà tài trợ - Ảnh: Quang Định

Cô tân sinh viên Tường Vy đã làm cả khán phòng Lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho 211 sinh viên bảy tỉnh thành Đông Nam Bộ diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên tối 14-10 lắng đọng cảm xúc.

Và thật bất ngờ, ngay lúc đó, từ dưới khán phòng, người mẹ kế của Vy chậm rãi bước lên. Hai mẹ con ôm nhau thật chặt trên sân khấu. Nhiều người rưng rưng nước mắt trước tình yêu của họ.

Bà Hà - người mẹ kế của Vy - chính là người bù đắp sự thiếu thốn cho Vy khi mồ côi mẹ từ nhỏ.  

Ông Võ Văn Thưởng - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho một SV khuyết tật - Ảnh: Quang Định

Hậu phương của con

Mẹ Hà rửa chén thuê cho một quán lẩu nhưng nhất quyết không cho con gái nghỉ học hay ghé quán phụ bà vì “mẹ không muốn đời con sẽ khổ như đời mẹ”.

“Dù ở bất cứ vị trí nào các bạn cũng hãy sống tốt, nỗ lực rèn luyện để thành sinh viên tốt, công dân tốt. Mong là sẽ gặp lại các bạn trong tương lai không xa với tư cách những công dân có ích, đóng góp cho sự phát triển của đất nước”

Ông VÕ VĂN THƯỞNG (ủy viên T.Ư Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM)

“Ngày mình đậu đại học, mẹ không nói gì nhưng mẹ vui lắm, đi khoe khắp xóm, mẹ cũng không bao giờ để mình thấy mình bị đối xử như người ngoài mà có khi còn thấy mẹ thương mình hơn cả con ruột của mẹ” - Tường Vy kể.

Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Vũ Văn Bình phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Quang Định

Lê Quốc Phong Tổng giám đốc Công ty phân bón Bình Điền phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Quang Định

Câu chuyện của Lê Thị Lan - cô tân sinh viên báo chí (ĐH Khoa học xã hội & nhân văn, ĐhQG TP.HCM) mồ côi cha và hằng ngày phụ mẹ lột vỏ hạt điều thuê cũng gây xúc động.

“Cuộc đời dù khó khăn thế nào chăng nữa thì vẫn có ai đó luôn giúp mình và các bạn hãy tự tin vượt qua khó khăn” - Lan chia sẻ.

Khi Lan nhận giấy báo trúng tuyển đại học, cô vui nhất và cũng "buồn nhất" vì sợ mẹ tốn tiền đóng học phí cho mình. Nay Lan đã nhận được học bổng của Tuổi Trẻ.

Chúng tôi cũng gặp tại buổi lễ hình ảnh bà mẹ Vũ Thị Hồng vội vã vượt gần 40km sau giờ tan ca để kịp đến chứng kiến giây phút cậu con trai Đặng Ngọc Minh (ĐH Y dược TP.HCM) nhận học bổng.

Gần chục năm người mẹ lam lũ ấy dắt ba cậu con trai rời quê Kiên Giang lên Bến Cát (Bình Dương) làm đủ công việc để có thể nuôi con ăn học. Bà Hồng bộc bạch: “Đời mình nghèo khó, khổ thế nào cũng được nhưng con thì phải học, biết là khó nhưng phải ráng vì đời con phải hơn đời mình”.  

Những tấm lòng “tiếp sức”

Hành trình đi tìm con chữ và đeo đuổi giấc mơ đến trường của những mảnh đời vượt khó sẽ khó lòng đến tới bến bờ hạnh phúc nếu không có những bàn tay kịp thời chìa ra, những tấm lòng kịp thời “tiếp sức”.

Giây phút xúc động khi sinh viên Nguyễn Hoàng Tường Vy gặp mẹ Trần Thị Thu Hà của mình trên sân khấu  - Ảnh: Quang Định

GS. Phan Lương Cầm - Phu nhân cố thủ tướng Võ Văn Kiệt và ông Võ Văn Thưởng trao học bổng cho sinh viên - Ảnh: Quang Định

Đại biểu trao học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho 211 sinh viên bảy tỉnh thành Đông Nam Bộ - Ảnh: Quang Định

Đại biểu trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho sinh viên tối 14-10 - Ảnh: Quang Định

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Lê Quốc Phong (Công ty cổ phần phân bón Bình Điền) nói ông và các nhà tài trợ đều thấy ấm lòng, xúc động khi các tân sinh viên nhận học bổng các năm qua đều là những nghị lực vượt khó không ngừng nghỉ.

“Chúng tôi muốn siết chặt tay, ôm và vỗ vai các bạn để tiếp thêm nghị lực giúp các bạn tự tin vươn lên. Và cúng tôi mong muốn sẽ còn tiếp tục đồng hành với chương trình này” - ông Phong phát biểu.

Đến buổi lễ với niềm tự hào vì mình từng là một sinh viên được nhận học bổng từ chương trình “Vì ngày mai phát triển” của Tuổi Trẻ khi còn là sinh viên khoa triết, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Võ Văn Thưởng nói Tuổi Trẻ đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước từ chương trình này.

Bác sĩ đa khoa bệnh viện Q.Bình Tân, TP.HCM Trần Ngọc Huy (từng nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2008) chia sẻ tại buổi lễ - Ảnh: Quang Định

Ông Võ Văn Thưởng cho rằng 11.000 tân sinh viên nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” 12 năm qua chính là 11.000 nhân tố xây dựng đất nước.

Theo ông, 11.000 sinh viên  nhưng có hàng trăm ngàn ước mơ và các bạn hãy nắm lấy cơ hội để thực hiện ước mơ, xứng đáng với niềm tin yêu của thầy cô, gia đình, bạn bè.

Ông Thưởng thay mặt lãnh đạo thành phố cảm ơn sự đóng góp của các nhà hảo tâm vì “chính sự đóng góp của các anh chị là góp phần cùng thành phố phát triển”.

“Báo Tuổi Trẻ, Thành đoàn hãy suy nghĩ, đề ra sáng kiến để thực hiện chương trình này hiệu quả hơn nữa” - ông Thưởng nhắn gửi.

Nói về công việc của đơn vị sáng lập và tổ chức trao học bổng, phó tổng biên tập Tuổi Trẻ Vũ Văn Bình cho biết có thầy cô đã ví học bổng “Tiếp sức đến trường” như bếp than hồng ấm áp giữa căn chòi lạnh lẽo.

“Chúng tôi chỉ mong đây là cú hích khi các bạn đứng trước ranh giới mong manh giữa việc mưu sinh và đến trường. Trao học bổng là cách chúng tôi gửi gắm niềm tin, góp phần ươm mầm tài năng vào một lớp trẻ giỏi giang, có nhân cách, có tấm lòng khát khao với cuộc đời” - ông Bình nhấn mạnh.

1.850 học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2014

Lễ trao học bổng cho tân sinh viên bảy tỉnh, thành miền Đông Nam bộ tối 14-10 cũng chính thức khép lại chương trình học bổng “Tiếp sức đến trường” 2014 do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng các tỉnh, thành Đoàn, sở Giáo dục – đào tạo trao cho tân sinh viên khó khăn 63 tỉnh thành cả nước.

Tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng gồm tiền mặt (5 triệu đồng/suất) và quà tặng có được từ hàng bạn tấm lòng của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các câu lạc bộ nghĩa tình và bạn đọc Tuổi Trẻ trong và ngoài nước. Trước đó, lễ trao học bổng này đã được tổ chức tại 11 khu vực khác nhau trong cả nước.

 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên