06/12/2014 18:36 GMT+7

Ứng phó bão Hagupit với tinh thần phòng chống siêu bão

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương chiều 6-12 về việc ứng phó bão Hagupit đang chuẩn bị vào biển Đông.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp triển khai phòng chống bão Hagupit - Ảnh: T.Phùng

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết trong đêm 6-12, bão Hagupit đổ bộ vào miền Trung Philippines.

Chiều 6-12, hầu hết các trung tâm khí tượng quốc tế nhận định xác suất bão đi vào biển Đông trong đêm 8, ngày 9-12 là 80% với cường độ mạnh cấp 12, cấp 13, không còn là siêu bão.

Sau khi vào biển Đông, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và nhiều khả năng sẽ suy yếu nhanh khi đến giữa biển Đông.

Ông Cường cho biết theo các mô hình dự báo, sẽ có 3 khả năng sau khi bão vào biển Đông.

Kịch bản thứ nhất, bão di chuyển nhanh hơn, không kết hợp với đợt không khí lạnh có cường độ mạnh ảnh hưởng đến nước ta vào ngày 11, 12-12, bão sẽ ảnh hưởng đến đất liền Nam Trung Bộ với cường độ cấp 8, cấp 9.

Kịch bản thứ hai, bão đi chậm, kết hợp với không khí lạnh khi đổ bộ vào Nam Trung Bộ từ ngày 11 và 12-12 gây đợt mưa rất to từ 200 đến 400 mm ở Nam Trung Bộ, riêng khu vực Phú Yên - Khánh Hòa mưa 300-400mm.

Đợt mưa to diện rộng này sẽ gây lũ ở miền Trung. Nếu bão đi lệch về phía Nam và vào bờ chậm hơn không khí lạnh thì khu vực miền Trung chỉ còn đợt mưa cường độ 200-300mm.

Kịch bản thứ ba, bão tương tác với không khí lạnh, suy yếu trên biển Đông rồi đi vào khu vực vùng biển phía Nam, không ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Tuy nhiên, ông Cường nhấn mạnh các phương án trên đều là nhận định sơ bộ và có sai số lớn do dự báo trước tới 5 ngày. Vì vậy diễn biến của bão sẽ được cập nhật, thông báo trong các bản tin dự báo tiếp theo. 

Để phòng tránh từ khi bão vào biển Đông, ông Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương đề nghị các địa phương và cơ quan liên quan kêu gọi tàu thuyền về bờ, di chuyển khỏi vùng nguy hiểm trước 17g ngày 8-12. Đồng thời có phương án sơ tán dân vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp.

Chỉ đạo tại cuộc họp Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh bão Hagupit là siêu bão, có diễn biến phức tạp, khó lường nên không cho phép chủ quan, phải chuẩn bị tinh thần vẫn là ứng phó với siêu bão.

Phó Thủ tướng yêu cầu thường xuyên thông tin diễn biến của bão đến người dân và các cơ quan phòng chống để chủ động ứng phó. Tiếp tục thông báo vùng nguy hiểm để tàu thuyền thoát ra, không đi vào, kêu gọi tàu thuyền trú, tránh bão.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo khai thác vận hành, khai thác hồ chứa.

Phó Thủ tướng đề nghị theo dõi các giải pháp ứng phó của Philippines trong bão Hagupit để có bài học kinh nghiệm đối phó với bão.

Theo Bộ Tư lệnh Biên phòng, đến 15g30 ngày 6-12, Biên phòng các tỉnh từ Đà Nẵng đến Kiên Giang cùng các địa phương đã thông báo kiểm đếm được 39.995 tàu thuyền cùng 169.236 người biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Trong đó ở giữa và Nam biển Đông có 302 tàu và 4.025 người của Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận đang hoạt động. Số còn lại hoạt động ở các khu vực khác hoặc neo đậu tại bến.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên