20/02/2014 18:52 GMT+7

Ứng ngân sách trả lương cho công nhân: nợ khó đòi

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Theo báo cáo của UBND TP.HCM, từ năm 2010 đến nay thành phố chỉ thu hồi được hơn 342 triệu đồng trên tổng số hơn 1,6 tỉ đồng tiền ngân sách đã tạm ứng chi trả lương cho công nhân.

UBND TP cho biết: sau khi dùng ngân sách để ứng lương cho người lao động tại các công ty có chủ bỏ trốn, việc xử lý tài sản của doanh nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào quy trình phá sản.

Trước đó, UBND TP đã chỉ đạo các sở ngành chức năng và Liên đoàn Lao động TP hướng dẫn người lao động thông qua công đoàn (hoặc liên đoàn lao động quận huyện) đề nghị tòa án mở thủ tục phá sản doanh nghiệp hoặc đề nghị người lao động, chủ cho thuê mặt bằng, nhà xưởng khởi kiện dân sự đối với khoản nợ lương, nợ tiền thuê mặt bằng ra tòa án nhân dân.

Tuy nhiên, thực tế cách này khó thực hiện do thủ tục phá sản phức tạp, kéo dài và không khả thi.

Việc khởi kiện dân sự tại cơ quan tòa án đối với người lao động khó thực hiện được, nguyên nhân do thủ tục ủy quyền, người lao động phải lo tìm việc làm mới không thể tiếp tục theo vụ kiện theo yêu cầu về thủ tục của tòa án và trong nhiều trường hợp thời hạn xử kiện đã hết.

Theo thống kê, riêng năm 2013 trên địa bàn thành phố tiếp tục xảy ra 5 trường hợp doanh nghiệp có chủ bỏ trốn và còn nợ lương người lao động với tổng số tiền hơn 6,6 tỉ đồng, gây ảnh hưởng đến gần 1.000 công nhân.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên