26/08/2011 11:12 GMT+7

Ứng dụng Android có thể chạy trên BlackBerry

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Trong giai đoạn hoàn thiện QNX, nền tảng hệ điều hành cho thiết bị di động hoàn toàn mới, RIM sẽ bổ sung khả năng tương thích với các ứng dụng Android nhằm thừa hưởng ngay lượng ứng dụng dày đặt của "robot xanh" ngay khi hệ điều hành này ra mắt vào đầu năm 2012.

* Nền tảng Bada 2.0 ra mắt

fPlErUQE.jpgPhóng to
Nếu QNX dùng được các ứng dụng Android thì BlackBerry lại có thêm sự hấp dẫn khi người tiêu dùng chọn lựa smartphone - Ảnh: Mobiledia
Video clip trình diễn chạy ứng dụng phát video cho Android trên máy tính bảng BlackBerry PlayBook - Nguồn: YouTube

Tuy RIM liên tục ra mắt các dòng smartphone sử dụng phiên bản hệ điều hành BlackBerry 7 OS mới nhất trong tháng 8 nhưng giới công nghệ vẫn đang mong đợi những thông tin đầu tiên về nền tảng QNX đang được RIM hoàn thiện để sớm đưa vào các dòng martphone BlackBerry vào đầu năm sau.

Đáng chú ý hơn, hãng tin Bloomberg theo nguồn tin riêng đã cho biết RIM sẽ "phù phép" cho QNX có thể thân thiện với vài trăm ngàn ứng dụng Android hiện có trên Android Market. Nếu đúng vậy, RIM sẽ tạo được một hệ sinh thái thu hút người tiêu dùng hơn các đối thủ hiện nay.

Cũng theo Bloomberg, đồng giám đốc điều hành RIM Jim Balsillie cho biết các ứng dụng Android trên QNX sẽ không hoạt động hoàn hảo như trên hệ điều hành Android vì chúng sẽ chạy trong một môi trường giả lập bên trong QNX. Hơn nữa, các lập trình viên phát triển ứng dụng Android cũng phải đóng gói lại ứng dụng Android của mình rồi đưa sang RIM phê duyệt để đưa lên kho ứng dụng BlackBerry App World.

Trong giai đoạn đầu, RIM dự kiến chỉ giúp QNX hỗ trợ các ứng dụng dành cho Android 2.3 (Gingerbread) trở về trước, theo đó, người dùng chưa thể tiếp cận những ứng dụng dành cho Android Honeycomb 3.x.

Trong tháng 7 qua, Apple đã dõng dạc công bố con số lượt tải ứng dụng từ App Store đã đạt mốc 15 tỉ, tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định số lượng ứng dụng cho Android sẽ sớm qua mặt iOS, qua đó cho thấy nhu cầu sử dụng ứng dụng trên các nền tảng di động là rất lớn.

Nền tảng Bada 2.0 ra mắt

Được giới thiệu vào đầu năm nay tại triển lãm Mobile World Congress 2011 - Barcelona, Bada 2.0 đã chính thức ra mắt vào ngày hôm nay, trang bị nhiều cải tiến mới so với lần ra mắt lần đầu tiên cách đây 2 năm.

ffmxkXrY.jpgPhóng to
Samsung Bada 2.0 có nhiều cải tiến nhưng chưa đủ sức cạnh tranh trực tiếp cùng Android hay iOS
Video clip "Những tính năng mới trong nền tảng Bada 2.0" - Nguồn: YouTube

Trong số các chức năng mới, đáng chú ý nhất là khả năng hoạt động đa tác vụ (multi-tasking), khả năng nhận dạng giọng nói, tích hợp công nghệ Wi-Fi Direct và NFC (giao tiếp vùng lân cận) để có thể giao dịch qua di động. Ngoài ra, Samsung cũng trang bị cho Bada 2.0 khả năng hỗ trợ chuẩn HTML5 cũng như Adobe Flash, cung cấp cho người dùng nhiều trải nghiệm hơn khi lướt web, đặc biệt là có thể chạy các ứng dụng trên nền web.

Samsung không quên đưa vào Bada 2.0 chức năng hỗ trợ quảng cáo-trong-ứng dụng thông qua API Ads trong Bada SDK 2.0. Bộ SDK cũng kèm theo công cụ giả lập để giúp lập trình viên có thể phát triển ứng dụng phù hợp với các dòng smartphone khác nhau dùng Bada 2.0.

Hiện kho ứng dụng dành cho Bada đã vượt mốc 40.000, hỗ trợ người dùng từ 121 quốc gia.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên