25/06/2017 08:34 GMT+7

Ứng 5.000 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Đó là đề nghị của tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ về công tác thu hồi đất, bồi thường, tái định cư của dự án sân bay quốc tế Long Thành, ngày 24-6.

Ông Lê Đình Thọ, thứ trưởng Bộ GTVT (áo carô đậm, đang chỉ tay), nghe thuyết minh về phương án tái định cư cho dân ở vùng dự án sân bay Long Thành - Ảnh: Hà Mi
Ông Lê Đình Thọ, thứ trưởng Bộ GTVT (áo carô đậm, đang chỉ tay), nghe thuyết minh về phương án tái định cư cho dân ở vùng dự án sân bay Long Thành - Ảnh: Hà Mi

Ngoài đề nghị ứng trước 5.000 tỉ đồng để thực hiện các công đoạn của dự án, tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức đặc biệt của Luật đấu thầu để chỉ định thầu.

Tiếp tục trình Quốc hội nghiên cứu khả thi

Nói về công tác chuẩn bị cho dự án, ông Nguyễn Quốc Hùng (phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) cho hay dự án sân bay Long Thành đang áp dụng cơ chế đặc thù nên phải có ý kiến các bộ ngành để trình Thủ tướng.

“Đồng Nai đã chuẩn bị khung chính sách đền bù, chỗ tái định cư. Còn việc đánh giá thêm tác động xã hội, tác động môi trường của dự án bộ cho ý kiến thì tỉnh sẽ thực hiện để báo cáo” - ông Hùng nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ giải thích việc tách dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chỉ là một thành phần trong dự án cảng hàng không sân bay Long Thành. Tuy nhiên khung giá đền bù phải do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Thọ lưu ý tháng 10 năm nay Chính phủ tiếp tục có báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành để trình ra Quốc hội. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải giao tỉnh Đồng Nai chủ động làm hồ sơ thuyết minh về dự án tái định cư, phương án chuyển đổi nghề nghiệp, quy hoạch vùng phụ cận...

“Tỉnh và bộ cùng phối hợp, vướng ở đâu thì tìm cách gỡ để Thủ tướng có cơ sở tiếp tục trình Quốc hội để thực hiện dự án cho kịp tiến độ” ông Thọ đôn đốc.

Trước đó, ngày 19-6, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án sân bay Long Thành thành dự án thành phần.

Cứ có đoàn khảo sát là giá đất tăng

Ông Ngô Thế Ân (chủ tịch UBND H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Địa bàn có 6 xã nằm trong vùng dự án phải thu hồi trên 5.600ha, trong đó đất xây dựng cảng hàng không 5.000ha, còn lại là diện tích đất để tái định cư và làm khu vực nghĩa trang”.

Ông Ân cũng cho hay qua điều tra xã hội học có 15.000 hộ dân bị ảnh hưởng dự án thì trong đó có đến hơn 70% hộ làm nông nghiệp, kiểm tra có hơn 9.000 người dân đang ở độ tuổi lao động.

“Đáng chú ý, có khoảng 3.000 lao động trên 45 tuổi nên việc đào tạo nghề, bố trí công ăn việc làm hết sức nan giải. Vì vậy huyện sẽ họp trình hội đồng nhân dân cho ý kiến về việc này” ông Ân trình bày.

Trình bày thêm với đoàn công tác, UBND H.Long Thành cũng cho biết khi tiếp xúc, nhiều người dân đang đặt ra câu hỏi:

“Tại sao vị trí đất để áp giá bồi thường đất là thấp hơn giá thị trường như quy định của luật? Đây là câu hỏi của dân hiện nay”.

Ông Ngô Thế Ân nói thêm: “Mỗi lần đoàn của trung ương về khảo sát dự án sân bay là giá đất tăng lên. Giá đất sốt hằng ngày nên rất khó khăn trong công tác quản lý nếu không có biện pháp giải quyết, ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất”.

Chưa có quy hoạch chi tiết

Theo ông Ngô Thế Ân, dự án sân bay ảnh hưởng, tác động rất lớn nên khắp nơi đang đổ về mua đất, trong khi vùng này chỉ có quy hoạch chung, chưa có quy hoạch chi tiết.

Ông Ân đề nghị: “Phải tính toán phần nào lợi thế thì quy hoạch công khai ở các vùng phụ cận để làm gì cho dự án.

Còn vùng nào cho dân tách thửa được cũng cho dân biết để họ mua bán. Làm như vậy chúng ta vừa quản lý được giá mà cũng không phá vỡ quy hoạch ở vùng phụ cận”.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên