12/11/2020 10:41 GMT+7

Ùn tắc ở cảng Hải Phòng giảm dần sau thu phí

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TTO - Kinh nghiệm Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển đã giúp cải thiện hạ tầng, giảm ách tắc.

Ùn tắc ở cảng Hải Phòng giảm dần sau thu phí - Ảnh 1.

Hạ tầng được nâng cấp, ách tắc giao thông kéo dài hàng tiếng đồng hồ tại khu vực cảng Hải Phòng dần trở thành dĩ vãng - Ảnh: TIẾN THẮNG

Thường xuyên lái xe container từ khu vực cảng Hải Phòng đi các tỉnh thành những năm qua, anh Nguyễn Văn Huyên - lái xe của Công ty vận tải Thái Bình Minh - đánh giá giao thông tại khu vực cảng Hải Phòng trong 3 năm trở lại đây đã thay đổi rõ rệt nhờ mặt đường được mở rộng thêm 3-4 làn xe.

Tuyến đường trục giao thông tại cảng Hải Phòng cũng xóa được tính "độc đạo" nhờ việc kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nên không còn cảnh phải nằm chờ vạ vật hàng tiếng đồng hồ như trước kia.

Ông Nguyễn Văn Tùng - chủ tịch UBND TP Hải Phòng - khẳng định nguồn thu phí hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đã đầu tư trở lại vào việc nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu cảng biển tại TP. Điều này đã đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa.

Tuy nhiên, Hải Phòng luôn chủ động có giải pháp phù hợp với thực tế. Như khi dịch COVID-19 phức tạp, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua nghị quyết giảm nhiều loại phí đến hết ngày 31-12-2020, trong đó có phí hạ tầng cảng biển.

Mức phí hiện tại với hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan là hàng lỏng, hàng rời được giảm 30%, từ 50.000 đồng/tấn xuống còn 35.000 đồng/tấn. Với hàng hóa xuất nhập khẩu, container được giảm 8%, container loại 20 feet từ 250.000 đồng giảm còn 230.000 đồng...

Một lãnh đạo Công ty Thép Việt Nhật cho rằng nếu nộp phí mà đổi lại tốc độ lưu thông hàng hóa được đẩy nhanh hơn, hiệu quả hơn thì cũng đáng. Tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn cần có sự điều chỉnh mức thu hợp lý.

Trước đó, dù có nhiều ý kiến khác nhau nhưng UBND TP Hải Phòng từng khẳng định việc HĐND TP ban hành nghị quyết thu phí hạ tầng cảng biển là đúng thẩm quyền, phù hợp với các quy định của Luật phí và lệ phí.

Kêu trời vì phí... kẹt cảng Kêu trời vì phí... kẹt cảng

TT - Lấy lý do ùn ứ hàng hóa tại cảng, nhiều hãng tàu vừa đồng loạt áp dụng phí kẹt cảng (PCS) ở một số cảng tại TP.HCM, bất chấp sự phản ứng mạnh từ phía các doanh nghiệp.

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên