19/01/2015 17:29 GMT+7

Ukraine tuyên bố tái chiếm sân bay Donetsk

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chiều 19-1, chính quyền Ukraine tuyên bố đã tái chiếm lại phần lớn sân bay ở Donetsk sau khi mở “chiến dịch quy mô lớn” chống lực lượng ly khai tại miền đông.

Xe vũ trang của quân đội Ukraine di chuyển ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters 

Chiến dịch khởi động từ hôm chủ nhật làm gia tăng chiến sự gần Donetsk, thủ phủ của lực lượng ly khai.

Sau khi các nỗ lực tái khởi động đàm phán hòa bình thất bại, bạo lực gia tăng đáng lo ngại ở miền đông Ukraine trong tuần qua, trong đó bao gồm vụ tấn công một chiếc xe buýt khiến 13 thường dân thiệt mạng. Kiev đổ trách nhiệm cho quân ly khai.

“Chúng tôi đã thành công trong việc quét sạch gần hết sân bay, vốn thuộc lãnh thổ của lực lượng Ukraine được đánh dấu trên tuyến phân cách quân sự” - Reuters dẫn lời người phát ngôn quân đội của Kiev Andriy Lysenko nói.

Sân bay này vốn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai thời gian qua.

Ông Lysenko khẳng định chiến dịch của Kiev chỉ đưa tuyến phân cách trở về tình trạng trước đó và không vi phạm kế hoạch hòa bình 12 điểm đã ký kết với Nga và quân ly khai tại Minsk hồi tháng 9-2014.

Một người phát ngôn quân đội khác cho biết các cuộc tấn công vẫn tiếp diễn trong ngày 19-1 tại sân bay và các điểm khác trên tuyến phân cách.

Theo tin từ CH nhân dân tự xưng Donetsk trong ngày 18-1, quân đội đã dùng hỏa lực tấn công thành phố 50 lần.

Người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã bày bỏ lo ngại trước diễn tiến tại miền đông Ukraine, cho rằng leo thang bạo lực không giúp gì được cho các nỗ lực hòa bình.

Ông Peskov cũng nói rằng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bác bỏ đề xuất của Tổng thống Nga về kế hoạch rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực phi quân sự ở miền Đông Nam Ukraine nhằm giải quyết xung đột tại quốc gia này.

Trước đó, bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố chính quyền Kiev đã đề nghị Moskva ký lộ trình thực hiện các thỏa thuận Minsk và đảm bảo lệnh ngừng bắn bắt đầu từ ngày 19-1.

Trước những tuyên bố và hành động tăng cường tấn công, đáp trả trong ngày tại Ukraine làm nhiều dân thường thiệt mạng, Liên Hiệp Quốc và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu đã kêu gọi các bên xung đột tại nước này phải ngừng ngay việc leo thang bạo lực mới và trở lại bàn đàm phán.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon lo ngại tình trạng gia tăng hành động quân sự mạnh tại khu vực sân bay Donetsk có thể phá vỡ quy chế ngừng bắn vốn rất khó khăn mới đạt được.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên