20/05/2015 10:36 GMT+7

Ukraine công khai việc bắt giữ hai binh sĩ Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-5, chính quyền Ukraine công khai trước báo giới hai binh sĩ Nga bị bắt giữ trong một cuộc giao tranh giữa lực lượng Kiev với các tay súng ly khai ở miền Đông.

Đại úy Yevgeny Yerofeyev che mặt trước ống kính các phóng viên - Ảnh: AFP

Theo AFP, cả đại úy Yevgeny Yerofeyev và trung sĩ Aleksander Aleksandrov đều tỏ ra rất bồn chồn khi đối diện với các phóng viên trong bệnh viện.

Lấy gối che mặt, đại úy Yerofeyev nói: “Tôi muốn cảm ơn các bác sĩ bệnh viện đã giúp đỡ. Tôi muốn nói với người thân rằng tôi vẫn khỏe”.

Trung sĩ Aleksandrov tỏ ra lạnh lùng trước sự soi mói của báo giới và không nói gì nhiều ngoài việc muốn được gặp lại cha mẹ và vợ. Khi được hỏi về vị trí của anh ta trong quân đội Nga, Aleksandrov lẩm bẩm: “Tôi sẽ không trả lời câu hỏi đó”.

Trước đó, chính quyền Ukraine đã cho phép đại diện Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cùng Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) tới thăm hai binh sĩ Nga. Người phát ngôn AI cho biết cả hai đều không phàn nàn gì về cách đối xử của Kiev với họ.

Trung sĩ Aleksander Aleksandrov tỏ thái độ lạnh lùng - Ảnh: AFP

Phía Chính phủ Nga tuyên bố cả đại úy Yerofeyev và trung sĩ Aleksandrov đều đã giải ngũ trước khi đến miền đông Ukraine vào hơn một tháng trước.

Điện Kremlin thừa nhận sự hiện diện của các công dân Nga tại miền đông Ukraine, nhưng khẳng định họ là “người tình nguyện” chứ không phải là binh sĩ được Matxcơva triển khai tới đây hỗ trợ quân ly khai.

Trong báo cáo điều tra do cựu phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov thực hiện trước khi bị ám sát ở trung tâm Matxcơva, Chính phủ Nga đã triển khai hàng nghìn binh sĩ tới miền đông Ukraine để hỗ trợ phe ly khai.

Trước khi đi, các binh sĩ Nga đều phải làm thủ tục giải ngũ để Matxcơva chứng minh việc “không can thiệp” vào cuộc xung đột Ukraine.

Tuy nhiên quân đội Ukraine vừa công bố các đoạn video quay cảnh thẩm vấn hai binh sĩ Nga bị bắt giữ. Họ khai là thành viên của một tiểu đội 200 quân có mặt ở miền đông Ukraine và trực tiếp phục vụ lực lượng tình báo quân đội Nga.

Mới đây trợ lý ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland kêu gọi Kiev tôn trọng luật pháp quốc tế về việc đối xử với tù binh chiến tranh. Chính quyền Kiev cho biết sẽ mở phiên tòa công khai xét xử hai binh sĩ Nga vì tội khủng bố và cam kết sẽ trả họ về Nga nếu họ thú nhận tội lỗi.

Một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Matxcơva muốn đàm phán với Kiev về việc trả tự do cho đại úy Yerofeyev và trung sĩ Aleksandrov.

Tuy nhiên quân đội Ukraine bác bỏ tin đồn rằng Kiev sẽ trả tự do cho hai binh sĩ này theo hình thức trao đổi tù binh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên