08/06/2012 00:50 GMT+7

Ukraine hồi hộp chờ giờ G

THẾ ANH (từ Ukraine)
THẾ ANH (từ Ukraine)

TT - Ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu chỉ còn tính bằng giờ. Tuy người hâm mộ trên thế giới đã sẵn sàng nhưng chính quyền và người dân Ukraine thì vẫn còn... hồi hộp trước giờ G.

dYkXsEAu.jpgPhóng to
Nghệ sĩ đường phố kiếm tiền bằng các trò múa lửa trên đại lộ Khreschattyk - Ảnh: Thế Anh

Muốn biết tâm trạng của nước đồng chủ nhà, chỉ cần dạo quanh một vòng đại lộ Khreschattyk ở thu đô Kiev thì rõ. Những ngày này, đại lộ đi ngang qua tòa nhà Quốc hội Ukraine chỉ dành riêng cho người đi bộ và các fan bóng đá không có cơ hội vào sân. Đến 0g ngày 6-6 người ta vẫn còn thấy những công nhân gấp rút thực hiện những công đoạn cuối cùng cho ngày khai cuộc. Đèn đường đã lung linh trên đại lộ Khreschattyk nhưng người thì thưa thớt do những cơn mưa bất chợt vào chiều hạ. Trời càng về khuya, đám nghiện rượu và những người ăn xin tụ về đây càng đông, đó là nỗi đau đầu cho những người muốn mượn Euro để vẽ nên bộ mặt mới cho Ukraine.

Người dân Ukraine còn có một lý do khác để né tránh đám đông đó là vấn đề an ninh. Nỗi ám ảnh về những trận đánh bom, bạo động chính trị gần đây đã khiến họ cảm thấy bất an khi giờ G sắp đến. Ngoài những bảng hiệu, băngrôn chào đón CĐV trên toàn thế giới, người ta vẫn còn thấy những khẩu hiệu của nhóm người biểu tình ủng hộ cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Những túp lều được vẽ bằng những khẩu hiệu sặc mùi chính trị, trú ẩn bên trong là những người già trung thành với cựu thủ tướng vẫn không chịu nhường chỗ cho ngày hội bóng đá. Họ đã ở đó gần cả năm nay và chưa có dấu hiệu sẽ rút lui trước ngày bóng lăn. Phía sau các túp lều là tòa nhà quốc hội lộng lẫy dưới ánh đèn đêm. Thỉnh thoảng người ta lại bắt gặp cảnh những người biểu tình hốc hác tìm chút ánh sáng dưới chiếc bảng điện tử có gắn đồng hồ đếm ngược thời gian để nhai chút bánh mì chống đói...!

Giữa cơn mưa bất chợt trong đêm, người ta vẫn bắt gặp hình ảnh vui mắt của những nghệ sĩ đường phố. Những người trẻ Ukraine đã không bỏ lỡ cơ hội này, họ lập thành từng nhóm để nhảy hip hop, múa lửa... Cùng đội với họ là những cô gái xinh xắn sẵn sàng ngửa mũ đi xin tiền du khách!

Giờ G đã cận kề. Ở Ukraine ai yêu bóng đá cứ yêu, ai say chính trị cứ say và ai mong mỏi kiếm vận may từ Euro vẫn cứ kiếm...! Ở đây, bóng đá là cần thiết nhưng có lẽ không phải là tất cả?!

THẾ ANH (từ Ukraine)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên