26/09/2014 10:19 GMT+7

Ukraine: Giai đoạn nguy hiểm nhất cuộc chiến đang dần khép lại

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 25-9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố “giai đoạn nguy hiểm nhất” của cuộc chiến tranh tại miền đông đã trôi qua.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định sẽ đưa đất nước gia nhập EU - Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định sẽ đưa đất nước gia nhập EU - Ảnh: Reuters
Cuộc chiến miền đông đã giết chết hơn 3.200 người và buộc 650.000 người phải di tản.

Theo AFP, ông Poroshenko khẳng định: “Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng giai đoạn nguy hiểm nhất, lớn nhất của cuộc chiến đã chấm dứt nhờ sự dũng cảm và anh hùng của các binh sĩ Ukraine”.  

Ông Poroshenko cho biết Kiev quyết tâm đi theo con đường hướng Tây, đến với Liên minh châu Âu (EU). Ông công bố một gói cải cách kinh tế và xã hội nhằm chuẩn bị cho Ukraine làm đơn xin gia nhập EU trong vòng sáu năm nữa.

Tuy nhiên thông điệp lạc quan của ông Poroshenko nhanh chóng vấp phải phản ứng tiêu cực từ miền đông. Lại có thêm một số cuộc đụng độ xảy ra và phe ly khai tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử độc lập vào ngày 2-11 tới.

Phe ly khai ở miền đông cho biết sẽ bầu cử một nghị viện “Soviet tối cao” và lập chính phủ chính thức. Các thủ lĩnh ly khai giải thích họ lo ngại kế hoạch trao quyền tự trị mà Kiev công bố sẽ chỉ cung cấp những quyền tự trị hạn chế cho miền đông trong vòng ba năm.

Ông Poroshenko đã lên tiếng kêu gọi Nga không công nhận kết quả bầu cử ở miền đông Ukraine. Mới đây lãnh đạo các nước G7 cũng đã cảnh báo sẽ tiếp tục trừng phạt Nga nếu các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine không chấm dứt hẳn.

“Chúng tôi chỉ có thể giảm các biện pháp cấm vận nếu Nga thực hiện các cam kết liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn và tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Ukraine” - tuyên bố của ngoại trưởng các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật và Mỹ cảnh cáo.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên