05/11/2014 05:43 GMT+7

Ukraine điều quân đề phòng quân ly khai chiếm thêm đông nam

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng 5 -11 (giờ VN), Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh triển khai các đơn vị quân sự mới tới các thành phố miền đông nam để đề phòng nguy cơ phe ly khai mở chiến dịch xâm chiếm.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ra lệnh tăng cường an ninh ở miền đông nam Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Poroshenko tuyên bố các đơn vị này sẽ bảo vệ những thành phố trọng yếu nhưMariupol, Berdyansk, Kharkiv và khu vực phía bắc vùng Luhansk. Dù vậy, ông Poroshenko khẳng định chính quyền Ukraine vẫn sẽ tuân thủ thỏa thuận hòa bình đã đạt được với quân ly khai và Nga.

Trước đó khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống ở Donetsk và Luhansk, hai thủ lĩnh ly khai Alexander Zakharchenko và Igor Plotnitsky bày tỏ tham vọng chiếm thêm các vùng khác thuộc miền đông Ukraine, trong đó có thành phố Mariupol.

NATO cũng lên tiếng cảnh báo Nga đang triển khai quân sĩ áp sát biên giới với Ukraine và tiếp tục hỗ trợ quân ly khai ở miền đông Ukraine. “Chúng tôi quan sát thấy quân đội Nga đang tiến gần đến biên giới. Nga vẫn tiếp tục đào tạo và cung cấp vũ khí cho quân ly khai” - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định.

Tướng NATO Philip Breedlove đánh giá hiện miền đông Ukraine có nguy cơ rơi vào một “cuộc chiến đóng băng”, cụm từ mà phương Tây sử dụng để mô tả các vùng ly khai tách ra khỏi những quốc gia Liên Xô cũ và được Nga điều quân bảo vệ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố bất kỳ hành động nào nhằm gây chiến tại miền đông Ukraine cũng sẽ là hành vi vi phạm trắng trợn chủ quyền lãnh thổ của Kiev và thỏa thuận hòa bình mà Nga, Ukraine và quân ly khai đã ký kết.

Trước đó Phó thủ tướng Nga Grigory Karasin cho rằng các nhà lãnh đạo mới được bầu chọn ở Donetsk và Luhansk có quyền đàm phán ngang hàng với Kiev. Ông Zakharchenko cũng tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với ông Poroshenko, nhưng “Ukraine phải hiểu rằng giờ Donetsk là một quốc gia riêng”.

Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng cảnh báo sẽ xem xét tăng cường cấm vận Nga vì hỗ trợ quân ly khai Ukraine. Các ngoại trưởng EU sẽ thảo luận vấn đề Ukraine trong cuộc họp ngày 17-11 tới.

 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên