25/05/2012 15:27 GMT+7

Ukraine: các "ông nghị" đánh nhau vì dự luật tiếng Nga

NGUYÊN PHẠM (Theo RIA, AP)
NGUYÊN PHẠM (Theo RIA, AP)

TTO - Một vụ ẩu đả ngay trong cuộc họp Quốc hội Ukraine ngày 24-5 khi các nghị sĩ nước này đang bàn luận về một dự luật nhằm mở rộng phạm vi sử dụng tiếng Nga trong nước.

I5KqjA3B.jpgPhóng to

Màn ẩu đả của các nghị sĩ Ukraine tại cuộc họp quốc hội ngày 24-5 - Ảnh: AP

Trước khi cuộc bỏ phiếu thông qua dự luật bắt đầu, các nghị sĩ đảng đối lập Ukraine của chúng ta - Nhân dân tự vệ đã lao vào tòa nhà quốc hội và gây ra cuộc ẩu đả với những thành viên trong Đảng Các khu vực của Tổng thống Viktor Yanukovych.

Chủ tịch quốc hội Volodymir Litvin đã phải thông báo kết thúc cuộc họp ngay lập tức.

Sau màn “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”, ít nhất một nghị sĩ ở đảng đối lập là ông Mykola Petruk bị chảy máu đầu và phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Tờ RIA Novosti của Nga đưa tin Quốc hội Ukraine đang bàn bạc để thông qua việc đưa tiếng Nga trở thành ngôn ngữ chính thức thứ hai, bên cạnh tiếng Ukraine.

ctX3QOdN.jpgPhóng to
“Ông nghị” Mykola Petruk bị chảy máu đầu vì vụ ẩu đả - Ảnh: AP

Dự luật đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của đảng đối lập thân phương Tây Ukraine của chúng ta - Nhân dân tự vệ bởi họ cho rằng dự luật sẽ gây chia rẽ xã hội và càng làm xấu đi mối quan hệ vốn đã không mấy tốt đẹp giữa cộng đồng cư dân nói tiếng Ukraine và các cư dân nói tiếng Nga tại Ukraine.

Theo ước tính, khoảng 30-50% người Ukraine đang sử dụng tiếng Nga như tiếng mẹ đẻ do sự gắn kết giữa hai quốc gia trong lịch sử.

Theo hiến pháp Ukraine hiện tại, tiếng Ukraine là ngôn ngữ chính thức duy nhất tại nước này. Trước khi chính thức được bầu làm tổng thống năm 2010, Tổng thống Viktor Yanukovych hứa hẹn sẽ đưa thêm tiếng Nga vào sử dụng trong một số thể chế dân sự như trường học, bệnh viện, phiên tòa... Tuy nhiên, cho đến nay quốc hội vẫn chưa thông qua dự luật trên.

Hiện tại, đảng đối lập Ukraine đang yêu cầu điều tra về vụ ẩu đả. Theo thông tin từ Hãng AP, Quốc hội Ukraine đã không ít lần xảy ra những “màn đánh đấm” như vậy.

Vụ xô xát lớn nhất xảy ra vào hồi tháng 12-2010 khiến 6 nghị sĩ phải nhập viện.

NGUYÊN PHẠM (Theo RIA, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên