03/12/2014 06:53 GMT+7

​Ukraine bổ nhiệm người Mỹ làm bộ trưởng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Ukraine đã chính thức bổ nhiệm người nước ngoài vào các vị trí cấp cao trong chính phủ mới hôm 2-12 nhằm bài trừ tham nhũng và cứu vãn nền kinh tế.

Bà Natalie Jaresko tại quốc hội Ukraine hôm 2-12. Ảnh: Reuters

Theo AFP, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại quốc hội hôm 2-12 nói nước này phải học các kinh nghiệm nước ngoài để vượt ra khỏi bờ vực phá sản sau nhiều năm tham nhũng và bất ổn chính trị. 

Ông đã ký quyết định cấp quốc tịch Ukraine cho công dân Mỹ Natalie Jaresko, chủ tịch một quỹ tư nhân và một chủ ngân hàng đầu tư Lithuania Aivaras Abromavicius. 

Bà Natalie cũng được quốc hội Ukraine bổ nhiệm làm bộ trưởng tài chính. Ông Abromavicius được bổ nhiệm làm cố vấn kinh tế. 

Cựu bộ trưởng y tế Georgia ông Alexander Kvitashvili cũng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế Ukraine.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng quyết định của Ukraine trong việc đưa người nước ngoài vào một số vị trí nhạy cảm trong chính phủ để trấn an dư luận vốn mất lòng tin vào những chính trị gia.

AFP dẫn lời nhà phân tích chính trị Taras Berezovets nói: “Chúng ta đã đặt cược vào những con người này với hy vọng người nước ngoài sẽ không tham nhũng”. 

Ukraine đang theo bước những nước Liên Xô cũ như Georgia, nước đã từng có một ngoại trưởng người Pháp. 

Thực ra bà Jaresko là một người gốc Ukraine, đồng sáng lập quỹ đầu tư Horizon Capital tập trung vào các nước Đông Âu như Nga và Ukraine. 

“Tôi lớn lên trong một gia đình Ukraine ở Mỹ nhưng sống và làm việc tại Ukraine đã hơn 20 năm” - bà Jaresko nói với ông Poroshenko sau khi nhận quốc tịch Ukraine. 

 

 

 

 

 

 

 

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên