27/10/2012 11:02 GMT+7

UCI không trao áo vàng Tour de France 1999-2005

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Sau khi tước bảy áo vàng Tour de France của Lance Armstrong trong giai đoạn 1999-2005, Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) quyết định không trao danh hiệu này cho bất cứ cuarơ nào.

TTO - Sau khi tước bảy áo vàng Tour de France của Lance Armstrong trong giai đoạn 1999-2005, Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) quyết định không trao danh hiệu này cho bất cứ cuarơ nào.

Thông thường khi tước chức vô địch của một người, người về nhì ở giải đấu đó sẽ được đôn lên để nhận thưởng. Nay UCI tước chức vô địch của Lance Armstrong vì doping nhưng các cuarơ về nhì trong những năm đó cũng ít nhiều có dính dáng đến doping.

Sau cuộc họp ở Geneva, UCI nói: “Ủy ban quản lý quyết định không trao chiến thắng này cho ai khác hoặc đôn những người về sau lên trong các giải đấu đã tước chức vô địch. Ủy ban cũng kêu gọi Armstrong và những người có liên quan trả lại toàn bộ số tiền thưởng”.

Jan Ullrich, cuarơ Đức đã ba lần về nhì sau Lance Armstrong vào các năm 2000, 2001, 2003 và từng vô địch Tour de France 1997, đã bị Tòa án thể thao quốc tế buộc tội có liên quan đến xìcăngđan doping của phòng thí nghiệm Puerto cách đây sáu năm.

Ngoài ra Jan Ullrich cũng không mấy hào hứng nếu được đôn lên làm nhà vô địch Tour de France. Anh nói: “Tôi đã kết thúc sự nghiệp và luôn nói rằng tôi tự hào với những gì đã đạt được”.

Trong số bốn á quân còn lại bao gồm Alex Zuelle của Thụy Sĩ (năm 1999), Joseba Beloki của Tây Ban Nha (năm 2002), Andreas Kloeden của Đức (năm 2004) và Ivan Basso của Ý (năm 2005), có đến hai người từng bị cấm thi đấu vì doping.

Zuelle chính là thành viên của đội Festina bị loại khỏi Tour de France 1998 do có doping. Còn Ivan Basso từng bị cấm thi đấu hai năm do có dính dáng đến xìcăngđan doping của phòng thí nghiệm Puerto.

THẢO NGUYÊN

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên