Xe
17/08/2012 14:41 GMT+7

Úc thu hồi xe Trung Quốc vì chất gây ung thư

THÚY QUỲNH (Theo digitaltrends)
THÚY QUỲNH (Theo digitaltrends)

TTO - Sự xuất hiện của hóa chất gây ung thư amiăng bên trong động cơ và miếng đệm ống xả khói xe khiến giới chức Úc ra quyết định thu hồi 23.000 ôtô hiệu Chery và Great Wall “Made in China”.

UiFwckxW.jpgPhóng to

SUV J11 của Chery – Ảnh: Internet

Việc sử dụng chất amiăng, được xem là độc hại và có nguy cơ gây ung thư, tuy rất phổ biến tại Trung Quốc song lại hoàn toàn bất hợp pháp tại thị trường Úc kể từ năm 2004. Ủy ban Tiêu dùng và cạnh tranh quốc gia Úc (ACCC) dù trấn an các bộ phận nhiễm amiăng của những phương tiện này hiện chưa gây ra bất cứ rủi ro sức khỏe nào cho người dùng nhưng vẫn ra lệnh thu hồi khoảng 23.000 chiếc xe sản xuất bởi hai công ty Chery và Great Wall.

Những mẫu xe cụ thể bị thu hồi gồm Chery J11 (SUV) và J3 (Hatchback), cùng với vài mẫu bán tải và SUV khác của Great Wall. Đơn vị nhập khẩu xe là Ateco Automotive sẽ phải ngừng bán tất cả đơn vị nằm trong danh sách thu hồi, bao gồm cả phụ tùng thay thế dưới sự giám sát chặt chẽ của ACCC theo pháp luật Úc.

ACCC khuyến cáo những người sở hữu các phương tiện trên không nên tự mình kiểm tra, mà hãy nhờ đến các kỹ sư có tay nghề nếu muốn thay thế miếng đệm ống xả khói xe bị mòn trong quá trình sử dụng.

Việc dùng amiăng (asbestos) trong các ngành công nghiệp vẫn phổ biến và được xem là hợp pháp tại Trung Quốc. Theo Shang Yugui - người phát ngôn Hãng xe Great Wall, rất nhiều công ty sản xuất ôtô Trung Quốc vẫn đang sử dụng amiăng bên trong bộ phận miếng đệm ống xả.

Ngay sau khi xuất hiện thông tin về vụ thu hồi, ban lãnh đạo Chery và Great Wall cho biết họ đã lập tức ngừng sử dụng amiăng bên trong các mẫu xe nội địa lẫn xuất khẩu của mình.

THÚY QUỲNH (Theo digitaltrends)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên