09/03/2015 13:17 GMT+7

Úc chặn 2 anh em tuổi "teen" âm mưu gia nhập IS

T.VY
T.VY

TTO - Hai anh em trai 17 và 16 tuổi đã bị nhà chức trách Úc chặn lại tại sân bay Sydney do bị nghi tìm cách gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hai anh em (áo vàng và thun đen) bị chặn lại sau khi tìm cách vượt qua hải quan để tới Trung Đông - Ảnh: EPA

Một phát ngôn viên Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) ngày 9-3 cho biết họ đang tiếp tục điều tra, tuy nhiên vào thời điểm hiện tại hai anh em này chưa bị truy tố.

Thông tin với báo giới, Bộ trưởng Di trú Úc Peter Dutton nói hai anh em trên bị nghi ngờ sau khi tìm cách vượt qua hải quan sân bay Sydney để tới Trung Đông. Cả hai hiện đã được thả nhưng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của cha mẹ.

Theo điều tra của cảnh sát, hai anh em này có dấu hiệu cực đoan trên mạng và đang tìm cách đến một "khu vực xung đột" chưa được xác định.

Hôm qua 8-3, tờ The Age cho biết họ vừa nhận ra một thiếu niên Úc trong một bức ảnh chụp của IS hồi tháng 12-2014.

Theo đó, chiến binh trẻ tuổi mới được IS tuyển trong bức ảnh là Jake, từng học trường trung học Craigieburn ở Melbourne. Ban đầu, tờ Hoax nói người này là công dân Anh tên Jonathan Edwards.

Theo ước tính của giới chức Úc, khoảng 90 công dân nước này đang chiến đấu cho IS ở Syria và Iraq.

Tuần qua, Úc đã thông qua luật theo đó sẽ khép tội hình sự đối với các công dân đặt chân vào TP Mosul - được coi là thành trì của IS, mà không có lý do chính đáng (chẳng hạn như thăm viếng thân nhân). Luật cũng nêu rõ những ai vi phạm có thể bị phạt tới 10 năm tù.

Tại Iraq, nguồn tin chính phủ ngày 8-3 cho biết ít nhất 60 tay súng IS, trong đó có cả chỉ huy hàng đầu của nhóm này, đã bị lực lượng an ninh Iraq tiêu diệt ở tỉnh Anbar, miền tây Iraq.

Tính đến thời điểm này, quân đội và các lực lượng tình nguyện tại Iraq đã giải phóng hoàn toàn làng Albu Ajil, nằm ở phía đông thành phố chiến lược Tikrit (bắc tỉnh Salahuddin). Lực lượng Iraq cũng đã giải phóng thị trấn Qaryat al-Rashad, nằm cách Baghdad khoảng 70 km về phía tây, sau các cuộc giao chiến dữ dội với IS...

Tại Syria, Reuters dẫn nguồn tin Cơ quan theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) cho biết hôm qua 8-3, liên quân do Mỹ đứng đầu đã không kích trúng một nhà máy lọc dầu do IS điều hành gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ khiến 30 người thiệt mạng.

SOHR nói trong số người chết, có cả thành viên IS và công nhân nhà máy. Về thông tin này, liên quân cho biết họ sẽ điều tra nhưng khẳng định họ luôn tiến hành "các biện pháp để giảm thiểu đáng kể thương vong dân sự và thiệt hại mà dân thường phải gánh chịu".

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên