24/12/2014 11:08 GMT+7

Úc bắt nghi can có kế hoạch tấn công cơ quan chính phủ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 24-12, cảnh sát Úc cho biết đã bắt giữ hai người đàn ông ở Sydney với cáo buộc sở hữu tài liệu về kế hoạch tấn công khủng bố nhắm vào cơ quan chính phủ.

Cảnh sát Úc trong đợt truy quét thành phần có liên quan đến khủng bố ở Brisbane - Ảnh: AFP

Một trong hai nghi can trên chính thức bị buộc tội vào chiều 23-12 do sở hữu nhiều tài liệu có nội dung tạo điều kiện cho cuộc tấn công khủng bố. Người thứ hai bị cáo buộc vi phạm lệnh kiểm soát do thẩm phán thiết lập. Hai nghi can này có độ tuổi từ 20 đến 21.

Phó cảnh sát trưởng thuộc lực lượng an ninh quốc gia Úc, Micheal Phelan cho biết những tài liệu trên có đề cập đến mục tiêu tấn công khủng bố là các cơ quan chính phủ Úc ở Sydney. Tuy nhiên, ông Phelan không nêu chi tiết những cơ quan nào. 

Vụ bắt giữ này diễn ra ngay sau khi thủ tướng Úc Tony Abbott cảnh báo nước này vẫn còn căng thẳng trước nguy cơ khủng bố, nhất là sau vụ bắt cóc con tin ở quán cà phê Lidnt tại khu Martin Place hồi tuần qua.  

Ông Phelan cho biết thêm cảnh sát Úc đang theo dõi một nhóm khoảng 15-20 người, trong đó có 11 người đã bị buộc tội sau khi bị bắt trong chiến dịch truy quét các thành phần liên quan đến khủng bố ở Sydney và Brisbane từ tháng 9-2014.

Chính phủ Úc đã tăng cường cảnh báo nguy cơ khủng bố từ tháng 9 sau khi phát hiện ngày càng nhiều người Úc sang Iraq và Syria gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hiện có hơn 70 người Úc đang tham gia các lực lượng phiến quân Hồi giáo ở nước ngoài, ít nhất 20 người đã thiệt mạng. Tuy nhiên, giới chức Úc cảnh báo số thanh niên trẻ gia nhập IS và các tổ chức khủng bố gia tăng đáng ngại. Số này có thể sẽ trở lại quê nhà để thực hiện các cuộc tấn công.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên