11/02/2015 07:08 GMT+7

​UAE tái khởi động không kích IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau gần 2 tháng tạm ngưng, hôm qua (10-2), các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã đưa phi đội máy bay chiến đấu trở lại không kích các cứ điểm IS.

Các chiến đấu cơ F16 của UAD tại 1 căn cứ không quân ở Jordan hôm 8-2 - Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn lời chỉ huy lực lượng vũ trang UAE cho biết: “Phi đội máy bay chiến đấu F-16 có căn cứ tại Jordan đã tiến hành các cuộc tấn công vào sáng nay (10-2) nhằm vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Daesh (IS), sau khi không kích đã trở về căn cứ an toàn”.

Tuy nhiên trong đó không nói rõ có bao nhiêu máy bay chiến đấu UAE đã tham chiến, địa điểm tấn công và những mục tiêu nào đã bị không kích.

UAE đã điều phi đội chiến đấu cơ tới Jordan từ hôm chủ nhật (8-2) để hỗ trợ quân đội hoàng gia Jordan chống lại phiến quân IS sau vụ chúng hành quyết phi công Maaz al-Kassasbeh.

Theo lệnh thái tử Mohammed bin Zayed al-Nahayan đồng thời là Phó Tư lệnh các lực lượng vũ trang UAE, để biểu thị tinh thần đoàn kết với Jordan, UAE cũng điều thêm các máy bay vận tải và tiếp nhiên liệu C-17 tới Jordan.

Theo Thông tấn xã nhà nước WAM của UAE, tất cả những động thái này đều nhằm khẳng định lại tinh thần đoàn kết bền vững của UAE với Jordan, thể hiện vai trò của nước này trong những nỗ lực vì sự ổn định và an ninh khu vực.

Trước đó, sau khi phi công Maaz al-Kassasbeh của Jordan bị giết, UAE đã tuyên bố tạm thời rút khỏi lực lượng liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu vì lo ngại cho tính mạng các phi công của họ.

Sau đó báo New York Times thông tin phía UAE muốn Mỹ có thêm yểm trợ trong lĩnh vực tìm kiếm và cứu hộ phi công gặp nạn trên các vùng chiến sự.

Thứ năm tuần trước (5-2), quân đội Mỹ đã điều thêm máy bay và binh sỹ tới miền bắc Iraq để tăng cường khả năng ứng cứu phi công trong trường hợp bất trắc.

Thứ sáu tuần trước (6-2), sau cuộc hội kiến giữa ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các bộ trưởng vùng Vịnh ở diễn đàn an ninh Munich, một quan chức Mỹ đã tiết lộ với AFP là các máy bay chiến đấu của UAE sẽ trở lại không kích IS “chỉ trong vài ngày tới”.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên