05/06/2015 04:45 GMT+7

U-23 VN - U-23 Lào 1-0: Thắng không sướng…

TRẦN MINH CHIẾN
TRẦN MINH CHIẾN

TT - Ba trận liên tục, U-23 VN đều ra quân với sự xáo trộn trong đội hình xuất phát. Đây là cách dùng người hoàn toàn có ý đồ của HLV Toshiya Miura.

Đó là việc tạo cho các cầu thủ dự bị có cơ hội vào sân để sớm tìm lại cảm giác bóng, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trong toàn đội, tạo nên sự gắn kết cần phải có, đồng thời buộc cầu thủ phải luôn có sự tập trung cao độ dù là người đá chính hay dự bị.

Ý đồ của ông thầy người Nhật Bản gần như bị phá sản trong hiệp một với U-23 Lào. Bảy người được tung vào từ đội hình dự bị chơi không thể chấp nhận được. Tôi không phải là người quá khó tính hay luôn tìm cách “vạch lá tìm sâu” để chỉ trích các cầu thủ trẻ, nhưng thực tâm mà nói tôi không hài lòng với tinh thần thi đấu bạc nhược, xìu xìu của họ trong 45 phút đầu tiên.

Nói thẳng ra rằng nhiều cầu thủ thi đấu với thái độ khệnh khạng của kẻ bề trên trước đối thủ dưới cơ về nhiều mặt. Nhiều người sẽ cho rằng U-23 VN chưa trở lại mặt đất sau chiến thắng đậm 5-1 trước U-23 Malaysia. Riêng mình, tôi không nghĩ như vậy mà cho rằng họ không tuân thủ ý đồ chiến thuật của HLV trưởng và thiếu tôn trọng đối thủ.

Thật khó hiểu khi chơi bóng dưới trời mưa, sân trơn trượt, bóng nặng vậy nhưng không hiểu sao HLV Miura vẫn cứ bình thản nhìn học trò chơi bóng ngược với sở trường là liên tục chuyền dài. Theo ghi chép của tôi, có đến 11 lần những quả chuyền dài ấy lạc địa chỉ cần đến! Và chỉ có ba lần tạo ra nguy hiểm về phía cầu môn U-23 Lào bằng những pha bật tường. Trước một đối thủ chơi phòng ngự số đông, cách xuyên phá hiệu quả chính là những pha bật tường nhanh hoặc đột phá ngẫu hứng.

Với những quả chuyền dài, chỉ cần hậu vệ bật cao, tì đè mạnh là tiền đạo đối phương không thể đón hay kiểm soát bóng. Liên tục chuyền bóng dài bị hỏng, không hiểu vì sao HLV Miura lại không đưa ra bất kỳ sự điều chỉnh nào về lối chơi, chẳng hạn như chơi bóng sệt, bật tường và phối hợp nhóm trong tấn công. Chính vì điều này, dù cầm bóng tấn công nhiều hơn nhưng U-23 VN chỉ có một cơ hội tạo nên sóng gió trước khung thành U-23 Lào qua cú đá nối của Văn Toàn vào cuối hiệp một nhưng bị thủ môn Vathana cản phá.

Việc thay đổi cách chơi - bật tường nhóm nhiều hơn - giúp U-23 VN khởi sắc hơn. Pha bật nhả khéo léo giữa Công Phượng và Hồng Quân ngay trung lộ mở ra cơ hội cho Công Phượng có cú solo đẹp mắt qua hai hậu vệ U-23 Lào trước khi bị cản phá. Bóng dội ngược ra đầu vòng cấm địa, Thanh Hiền (vào sân thay Hữu Dũng chấn thương giữa hiệp một) đá nối hiểm hóc vào góc hẹp mở tỉ số 1-0. Bước ngoặt trận đấu của U-23 VN đến từ một diễn viên phụ.

Dù gián tiếp góp công vào bàn thắng duy nhất trận này nhưng theo tôi, dường như HLV Miura không phát huy được phẩm chất vốn có của Công Phượng khi bố trí anh chơi lùi quá sâu. Nhiều lúc tôi thấy Công Phượng giữ vai trò tiền vệ phòng ngự hơn là tiền vệ tấn công hoặc tiền đạo lùi. Chơi ngược với sở trường, Công Phượng không thể phát huy được tối đa năng lực vốn có của chính anh và vô tình sức mạnh của U-23 VN ít nhiều mất đi trước U-23 Lào vốn không có gì nổi trội. Nói nôm na, chúng ta tự làm khó chính mình.

Phút 90+2, Công Phượng được rút ra để thay bằng trung vệ Tiến Dũng. Đến đây, tính thực dụng của ông Miura lại bộc lộ rõ hơn. Trong lịch sử các kỳ SEA Games, chưa khi nào VN lại thắng chật vật và sát nút trước Lào. Cho nên, dù thắng và vẫn giữ được ngôi nhất bảng B nhưng chiến thắng của U-23 VN tối 4-6 là không sướng...

* Trước đó, U-23 Thái Lan đã thắng U-23 Malaysia 1-0. Thua trận này, U-23 Malaysia gần như không còn hi vọng đi tiếp vào bán kết. Còn ở bảng A, chủ nhà U-23 Singapore thua U-23 Myanmar 1-2.

“Đây là trận đấu có vấn đề của U-23 VN”

Đó là phát biểu của HLV trưởng đội tuyển U-23 VN Toshiya Miura sau trận thắng U-23 Lào 1-0 ở lượt trận thứ ba bảng B SEA Games 28 vào tối 4-6.

Nhận xét về trận đấu, ông nói: “Về kết quả thì tôi hài lòng. Nhưng với những gì diễn ra trên sân thì đây là trận đấu có vấn đề của U-23 VN. Hàng tấn công mất bóng nhiều, tuy nhiên hàng hậu vệ chơi chắc chắn. Từ đầu trận đấu đến lúc ghi bàn, lối chơi của U-23 VN không có nhiều sự khác biệt. Nhưng khi đội có bàn thắng thì tâm lý các cầu thủ thoải mái hơn. Họ chơi tốt hơn và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn dù không tận dụng được”.

Về việc thay đổi đội hình khá nhiều trong ba trận đấu vừa qua, HLV Miura nói: “Tôi liên tục có những xáo trộn trong việc sắp xếp đội hình nhằm có thể chuẩn bị thật tốt cho những trận đấu quan trọng. Hai trận còn lại tôi muốn đặt mục tiêu chiến thắng để giành ngôi đầu bảng, bởi vì đứng đầu bảng sẽ có những lợi thế nhất định ở bán kết”.

Về phần mình, HLV trưởng đội tuyển U-23 Lào David Booth (Anh) nói: “Tôi không bất ngờ về kết quả trận đấu với chiến thắng nghiêng về U-23 VN. Dù đã xác định phải chơi phòng ngự thật chặt trước U-23 VN nhưng rốt cuộc chúng tôi vẫn không thể ngăn U-23 VN ghi bàn. Dù vậy, tôi không ấn tượng với cầu thủ nào của U-23 VN”.

NGUYÊN KHÔI (từ Singapore)

Cuộc thi "Tôi là trợ lý HLV Miura":

Bạn đọc Nguyễn Phước Mai Linh đoạt giải nhất

Trong trận đấu thứ ba của đội U-23 VN ở bảng B gặp U-23 Lào, HLV Miura đã tung ra đội hình xuất phát gồm: Minh Long, Hữu Dũng, Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Ngọc Thịnh, Huy Hùng, Đức Huy, Phi Sơn, Công Phượng, Văn Toàn, Thanh Bình.

Tổng cộng có ba bạn đọc dự đoán chính xác đội hình xuất phát trên. Tuy nhiên, bạn đọc Nguyễn Phước Mai Linh, số điện thoại 01675******, địa chỉ email: linhbo****@gmail.com là người dự đoán chính xác và sớm nhất, lúc 10g59 ngày 4-6. Trị giá giải thưởng dành cho bạn đọc Nguyễn Phước Mai Linh là 5 triệu đồng, trong đó 4 triệu đồng là tiền mặt + sản phẩm MyVita trị giá 1 triệu đồng. Ở trận đấu này, có 464 bạn đọc tham gia cuộc thi với tổng số lượt dự đoán là 888.

Mời bạn đọc truy cập địa chỉ http://hlv.tuoitre.vn để tiếp tục tham gia cuộc thi “Tôi là trợ lý HLV Miura” do Tuổi Trẻ và MyVita tổ chức, dự đoán đội hình ra sân của U-23 VN trong trận gặp U-23 Đông Timor diễn ra lúc 19g30 ngày 7-6.

BTC

TRẦN MINH CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên