25/03/2015 11:28 GMT+7

Tỉ phú Trung Quốc thân thiết với cựu thứ trưởng tham nhũng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 24-3, các nhà điều tra tham nhũng Trung Quốc phát hiện Quách Văn Quí, một tỉ phú trong danh sách xếp hạng của tạp chí Hurun (Hồ Nhuận), có mối quan hệ mật thiết với ông Mã Kiến - quyền thứ trưởng Bộ An ninh Trung Quốc, đã bị bắt vì tham nhũng.

Mã Kiến, nguyên thứ trưởng Bộ An ninh Trung Quốc, bị bắt hồi tháng 1-2015 vì nghi án tham nhũng - Ảnh: xinhua

Báo chí Trung Quốc cho biết Quách là người đứng đầu Công ty Beijing Zenith, đã bị cơ quan chức năng đưa từ Ý về Trung Quốc từ ngày 8-1 để phục vụ điều tra, ngay sau khi ông Mã Kiến bị bắt.

Trang tin tài chính Tencent dẫn lời một trợ lý thân cận của Mã Kiến cho biết ông nhận được lệnh giúp Quách “do thám” phó chủ tịch thành phố Bắc Kinh Lưu Chí Hoa năm 2006 để công ty của Quách có thể lấy được dự án phát triển khu phức hợp gần công viên Olympic Bắc Kinh.

Nguồn tin này cho biết mối quan hệ mật thiết giữa Quách mà Mã bắt đầu từ năm 2005.

Nắm được thông tin rõ ràng về Lưu Chí Hoa, tỉ phú Quách bắt đầu lên kế hoạch theo dõi Lưu sau khi biết quan chức này có liên quan đến việc gọi thầu dự án mà công ty Quách đang nhắm tới.

Sự can thiệp của Lưu có thể khiến công ty Quách mất ưu thế trong việc giữ gói thầu này. Quách đã cho tiền nhân viên của khách sạn mà Lưu và tình nhân hay lui tới. Nhân viên này giúp Quách cài máy quay lén cảnh nóng của phó chủ tịch Lưu.

Sau đó người của tỉ phú Quách gửi những đoạn phim quay lén này cho cơ quan chống tham nhũng. Hậu quả, Lưu ngã ngựa và rút khỏi dự án trên. Từ đó, công ty của Quách trở thành nhà thầu của dự án này.

Hồi tháng 1-2015, các nhà điều tra đã bắt giữ Mã Kiến, quyền thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc, trong cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến Tập đoàn kỹ nghệ Bắc Đại Phương Chính thuộc quyền quản lý của Đại học Bắc Kinh.

Tập đoàn này lại có tranh chấp với Quách Văn Quí về việc bố trí trong ủy ban chứng khoán của Bắc Đại Phương Chính. Mã Kiến là người đứng ra làm trung gian để mỗi bên nhận lại được hơn 100 triệu nhân dân tệ.

Công ty Beijing Zenith của Quách là cổ đông lớn thứ hai của Tập đoàn Bắc Đại Phương Chính. Beijing Zenith từng công khai cáo buộc giới quản lý của Phương Chính đã thực hiện giao dịch đen và gian lận trong đánh giá tài sản của công ty, nhằm hợp thức hóa hàng tỉ nhân dân tệ.

Báo South China Morning Post cho biết Mã Kiến chịu trách nhiệm về các hoạt động gián điệp quy mô lớn của Trung Quốc. Quan chức này được cho là có mối quan hệ đặc biệt với tổng giám đốc điều hành Bắc Đại Phương Chính, ông Lý Hữu. 

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Lý Hữu bị cáo buộc chi nguồn tiền khổng lồ cho các giao dịch chứng khoán do người nhà ông Mã Kiến đứng tên. Mã là quan chức cấp cao nhất trong ngành an ninh Trung Quốc bị điều tra tham nhũng kể từ sau khi Chu Vĩnh Khang “sa lưới pháp luật” đến nay.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên