01/08/2016 15:35 GMT+7

​Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tiếp tục xu hướng tăng trong 5 năm vừa qua, trong đó gần 50% người sinh con thứ 3 là người có điều kiện sống khá giả. Đây được xem là hiện tượng mới trong vấn đề dân số của nước ta.

Thông tin này được đưa ra trong hội thảo “Các giải pháp nhằm đạt chỉ tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số do Quốc hội và Chính phủ giao năm 2016”, do Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) tổ chức tại TP.HCM ngày 29-7.

Theo báo cáo của Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, trong năm 2016, chỉ tiêu giảm sinh của cả nước được giao là 0,1 phần nghìn. Tuy nhiên, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2016, số sinh đã là 219.976 trẻ, so với cùng kỳ năm trước số sinh đã tăng lên 4,7%, số sinh con thứ 3 trở lên cũng tăng 3,7%.

Dự tính 6 tháng đầu năm 2016, số sinh tăng 9,9%, số sinh con thứ 3 trở lên tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2015. Một vấn đề nổi lên là gần 50% phụ nữ sinh con thứ 3 thuộc hộ gia đình có điều kiện kinh tế khá giả. Đây là một nguy cơ mới của kế hoạch dân số nước ta khi phụ nữ sinh con ở độ tuổi 35 - độ tuổi mà việc sinh đẻ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và trẻ em. 

Ngành dân số đang gặp rất nhiều thách thức. Bên cạnh tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng lên, tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai có xu thế giảm, cân bằng giới tính ở trẻ sơ sinh ngày càng nghiêm trọng, chương trình nâng cao chất lượng dân số đầu đời thông qua việc tầm soát bệnh tật trước sinh chưa có khả năng mở rộng dù nhu cầu sử dụng dịch vụ này của nhân dân tăng lên nhanh chóng. 

Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình yêu cầu các địa phương và Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình các tỉnh, thành phố cần nhanh chóng xây dựng mới đề án cân bằng giới tính ở trẻ sơ sinh, chương trình kiểm soát mức sinh hợp lý phù hợp với vấn đề già hóa dân số ở Việt Nam...

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình các địa phương cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của bà mẹ và trẻ sơ sinh như tăng cường mở rộng mạng lưới trung tâm sàng lọc trước sinh, tăng cường các phương thức xã hội hóa việc kế hoạch hóa gia đình, đào tạo nguồn nhân lực sàng lọc trước sinh, tăng cường tuyên truyền tới các gia đình…

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: sinh con thứ ba