13/01/2014 23:22 GMT+7

Tuyết rơi nhưng sẽ tan nhanh

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Nhiều khả năng tuyết sẽ chấm dứt và tan nhanh từ ngày 14-1.

Liên quan hiện tượng tuyết rơi ở Đồng Văn (Hà Giang) và ở độ cao trên 2.000m ở dãy Hoàng Liên Sơn (Sa Pa, Lào Cai), ông Lê Thanh Hải - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương - cho biết đợt không khí lạnh lần này có đủ điều kiện để gây ra tuyết. Tuy nhiên, nhiều khả năng tuyết sẽ chấm dứt và tan nhanh từ ngày 14-1.

Q25vHgyG.jpgPhóng to
Tuyết rơi phủ trắng hàng cây sa mộc trên cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh: Quỳnh Lưu

Theo ông Hải nguyên nhân gây ra tuyết là do kết hợp không khí lạnh có cường độ mạnh ở tầng thấp và dòng siết ở trên cao (dòng chảy mạnh của không khí ở phần trên tầng đối lưu) gây mưa ở tây Bắc bộ và vùng núi phía bắc.

Ông Hải cho biết, chiều 13-1 không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc bộ, Bắc Trung bộ và một số nơi ở Trung Trung bộ. Không khí lạnh làm các tỉnh miền Bắc rét đậm, rét hại, vùng núi cao các tỉnh Bắc bộ cần đề phòng có băng giá và sương muối. Tuy nhiên, hiện tượng tuyết rơi sẽ chấm dứt từ sáng 14-1 do trời sẽ quang mây và có nắng.

Lượng tuyết đã rơi sẽ tan nhanh chứ không tồn tại lâu như đợt tuyết giữa tháng 12-2013 do lượng tuyết rơi không nhiều, trời rét không sâu và có nắng.

Do trời quang mây, có nắng nên dự báo nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng Bắc bộ phổ biến khoảng 17-19 độ C, tăng dần vào trưa chiều, trời chủ yếu rét về đêm và sáng sớm. Vùng núi nhiệt độ phổ biến 14-17 độ C, những vùng núi cao nhiệt độ giảm sâu hơn. Dự báo đợt không khí lạnh sẽ duy trì đến hết tuần.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở các tỉnh Trung Trung bộ có mưa và mưa rào rải rác. Ở vịnh Bắc bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động. Khu vực biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển ngoài khơi Trung bộ và Nam bộ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên