06/02/2015 10:00 GMT+7

​Tuyết Hoàn... bay lên!

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT -  Liên đoàn Xiếc Việt Nam lại có niềm vui nho nhỏ của riêng nghệ sĩ ngồi xe lăn Ngô Thị Tuyết Hoàn (“Đắng cay đời xiếc”, Tuổi Trẻ ngày 3-8-2014).

Ngày ngày, nghệ sĩ Tuyết Hoàn vẫn miệt mài ở sàn tập để chia sẻ kinh nghiệm cho thế hệ trẻ - Ảnh: Đức Triết
Ngày ngày, nghệ sĩ Tuyết Hoàn vẫn miệt mài ở sàn tập để chia sẻ kinh nghiệm cho thế hệ trẻ - Ảnh: Đức Triết

Nhiều người đã biết câu chuyện về tai nạn nghề nghiệp ở độ tuổi tài năng nở rộ của nghệ sĩ Tuyết Hoàn hồi tháng 8-2013 - một tai nạn khiến chị chẳng bao giờ được bay lên không trung cùng ánh đèn sân khấu và cũng chẳng bao giờ được là mẹ của những đứa con...

Từ đó, đã có rất nhiều chia sẻ về cảnh đời của chị. Và cũng đã có rất nhiều lời xót thương, ái ngại dành cho chị cùng những nghĩ suy: chị còn được sống đã là may chứ không nên nhắc đến chuyện làm nghề!

Thế nhưng câu chuyện của ngày hôm nay lại khác, khi trong số hai tiết mục giành giải ở Liên hoan xiếc quốc tế tại Roma, Ý vào giữ tháng 1 thì có một tiết mục do Tuyết Hoàn dàn dựng. Đấy là tiết mục “Quay khung nghệ thuật” với giải khán giả yêu thích nhất.

Ở buổi tập hằng ngày cùng với Tuyết Hoàn, thật ngắn gọn và đầy tình yêu mến dành cho thế hệ đi trước, Đức Thành - nghệ sĩ thực hiện tiết mục này - đã nói: “Chị ấy giỏi lắm!”.

Cái giỏi của Tuyết Hoàn mà Đức Thành nói chính là cái giỏi vượt qua nỗi đau cả thể xác lẫn tinh thần để ngay khi có thể ngồi xe lăn để đi lại, người nghệ sĩ này vội vã đến với sàn tập sẻ chia kinh nghiệm của hơn 20 năm điêu luyện với dây trên cao cho thế hệ sau bằng những câu chuyện rất thật, rất tâm huyết đúc rút từ nước mắt và máu.

Và rồi, dẫu ngày mỗi ngày, khi trời ngày càng xế chiều thì cơ thể chị ngày càng đau đớn đến bỏng rát nhưng chưa khi nào chị bỏ dở buổi tập.

“Lạ lắm, nếu ngày nào phải quẩn quanh ở nhà, cô ấy như thấy ốm thêm. Còn hôm nào ra sàn tập là cô ấy cứ tươi như hoa, chẳng còn thấy mệt, thấy đau. Có hôm hết giờ hướng dẫn học sinh của mình, cô ấy còn quay sang lớp của tôi bảo tôi về nấu cơm đi, còn ở đây để cô ấy...hướng dẫn tiếp cho!” - nghệ sĩ Đức Tài, chồng của Tuyết Hoàn, “tố” vợ.

Không chỉ dừng ở đó, Tuyết Hoàn còn nối lại ước mơ sáng tạo. Mỗi lúc rảnh hay cơ thể không bị những cơn đau hành hạ, chị lại lướt web tham khảo tư liệu cũng như các tiết mục xiếc hay rồi theo cách “sáng tạo nối tiếp sáng tạo”, chị được truyền lửa từ “Làng tôi” để nghiền ngẫm cho ra tiết mục của riêng mình...

Tiết mục “Quay khung nghệ thuật” cũng được xây dựng như thế khi tất cả đều là khát khao rực cháy với nghề và được thế hệ đàn em nhiệt tình cộng hưởng để đi đến thành công.

“Với tôi, giờ đây điểm tựa lớn nhất cho cuộc đời là tình yêu của chồng và xiếc. Tình yêu của chồng cho tôi niềm tin, còn xiếc cho tôi niềm đam mê để không ngừng nghỉ vượt lên chính số phận của mình” - thật nhỏ nhẹ, Tuyết Hoàn nói.

Chiều muộn ngày cuối tuần, Tuyết Hoàn vẫn lăn xe đến sàn tập. Chị lại miệt mài cùng Đức Thành hoàn thiện thêm tiết mục “Quay khung nghệ thuật” rồi lại hướng dẫn hai học sinh mới ra trường tiết mục đế kiếm. Dẫu đôi chân vẫn câm lặng trên xe lăn nhưng khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười của chị thì bừng sáng theo từng động tác được học sinh hoàn thiện dần...

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên