04/12/2014 15:16 GMT+7

Tuyển Việt Nam đã hết mặc cảm hình thể

TIỂU DOANH
TIỂU DOANH

TTO - Bạn đọc trang thể thao Tuổi Trẻ gửi bài viết phân tích về hình thể của các tuyển thủ VN ở AFF Suzuki Cup 2014.

Phút 48 trận gặp Philippines, nhận bóng bên cánh trái, Thành Lương tăng tốc trong sự bám đuổi tuyệt vọng của hậu vệ Simone Rota (23 - Philippines). Không đọ được tốc độ với Lương, Rota dùng tiểu xảo. Đầu tiên là một pha huých vai. Lương vẫn tăng tốc. Tiếp theo là một pha kéo áo buộc cầu thủ Việt Nam phải nằm sân.

Trọng tài cắt còi. Dĩ nhiên Rota nhận thẻ vàng.

Điều đáng nói là Lương chỉ cao 1m63 và nặng 63kg, trong khi Rota cao 1m78, nặng 77kg.

Ngoài tốc độ trời cho, Lương có khả năng giữ thăng bằng tốt do thấp bé, trọng tâm thấp, luôn nằm trong mặt chân đế (theo lý thuyết cân bằng của vật lý).

Nhưng không phải cầu thủ thấp bé nào cũng đều có được tốc độ, sự tinh quái như Lương (với biệt danh Lương Dị).

Mà thể hình xưa nay vốn là cả một sự mặc cảm của một nền bóng đá, điều hiếm thấy ở đâu trên thé giới. Ngay lần đầu tiên tham gia Vòng loại World Cup (1994), một cựu trung vệ cho biết đối thủ quá cao to, mỗi lần không chiến, cầu thủ ta chỉ biết nhảy lên loạn cào cào nhằm hạn chế khả năng khống chế bóng của họ.

Vóc vạc của đội tuyển VN nhiều năm qua chỉ có thể so đọ với Lào, Campuchia hay Myanmar. So với Thái, Mã, Indonesia, ta lúc nào cũng thua kém. Không chỉ yếu thế trong cuộc chiến bóng bổng, thể hình kém khiến các cuộc tranh chấp tay đôi phần thiệt luôn thuộc về cầu thủ Việt Nam.

Cao 1m78 như Lê Huỳnh Đức, 1m74 như Trần Minh Chiến đã là khao khát của biết bao nhà tuyển trạch xứ ta thời đó. Cho nên khi trung vệ Trần Mạnh Dũng (Dũng Giáp) nổi lên, truyền thông Việt Nam xem anh như một trụ đồng, bởi Dũng cao đến 1m82. Tiếc là trụ đồng này trụ không được lâu bởi sự thiếu chuyên nghiệp của anh.

Thế nhưng ở AFF Suzuki Cup kỳ này, đã khác.

Trong bốn đội vào bán kết, ngoại trừ Philippines “hồn Trương Ba da hàng thịt” với một dàn cầu thủ châu Âu to cao, thì trong ba đội còn lại, tuyển VN lại có vóc vạc tốt hơn.

Theo danh sách của các đội đăng ký với AFF, chiều cao trung bình của Thái Lan là 1m73, của Malaysia là gần 1m74, còn Việt Nam là 1m76. Trong có đến 7 cầu thủ cao từ 1m80 trở lên.

Có lẽ ông Alfred Riedl đã đánh giá sai tuyển VN ở kỳ Suzuki Cup này, nên chỉ bằng vào kinh nghiệm đã có, trong các buổi tập cuối cùng của Indonesia, ông cho các học trò của mình luyện món không chiến. các miếng đánh này đã không phát huy tác dụng ở trận gặp tuyển Việt Nam.

Nhiều chuyên gia tiếc khi ông Miura cất Tấn Tài trên ghế dự bị ở trận cuối gặp Philippines dù anh chói sáng ở trận gặp Lào. Nhưng theo chúng tôi, với một đội bóng có vóc vạc và mạnh về thể lực như Phi, Hoàng Thịnh là chọn lựa tốt hơn nhiều ở vị trí thu hồi bóng. Thịnh cao 1m77, tức hơn Tấn Tài 10cm và cân nặng hơn Tài 11kg (75 so với 63 kg).

Dĩ nhiên, cân nặng và chiều cao chỉ là yếu tố cần. Có điều, với một đội hình có vóc có vạc như tuyển VN ở kỳ AFF Suzuki Cup này, cái mặc cảm vóc vạc đã không còn nữa.

TIỂU DOANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên