04/07/2014 10:21 GMT+7

Tuyển Pháp cuống cuồng với nỗi sợ "mất nước"

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Trung vệ Raphael Varane của tuyển Pháp đã tỏ ra kiệt sức vì mất nước quá nhiều sau trận đấu với Nigeria ở vòng 16 đội.

Thậm chí sau trận đấu đó, trung vệ trẻ đang khoác áo CLB Real Madrid này phải trải qua một đêm trong bệnh viện sau khi thi đấu đủ 90 phút dưới cái nắng gắt ở thành phố Brasilia lúc 13 giờ trưa. Điều này đang làm dấy lên một nỗi lo ngại lớn cho độ  tuyển Pháp trong trận đấu với Đức sắp tới  khi trận đấu tứ kết này cũng sẽ diễn ra lúc 13 giờ trưa ở thành phố Rio De Janeiro, nơi có nhiệt độ khoảng 31 độ C.

Để ngăn ngừa tình trạng như Varane xảy ra thêm một lần nữa, nhiều chuyên gia y tế của Pháp lẫn Brazil đã đề nghị FIFA nên cải thiện cách áp dụng "giờ nghỉ uống nước của mình". Cụ thể, trong trận Hà Lan thắng Mexico 2-1, FIFA đã lần đầu tiên cho áp dụng giờ nghỉ giải lao uống nước giữa hiệp vào phút 30 của trận đấu. Điều kiện để có giờ nghỉ này là nhiệt độ trên sân cao hơn 32 độ C. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng, điều kiện nhiệt độ này nên được giảm xuống còn 29 độ C.

Ông Sebastiao Lazaroni, cựu HLV tuyển Brazil nói với tờ O Globo (Brazil): "Nhiều cầu thủ đến với World Cup trong tình trạng đã mệt mỏi sau một mùa giải căng thẳng. Vì vậy, trước nhất, chúng ta phải đảm bảo an toàn cho họ. Tôi nghĩ FIFA nên sử dụng hẳn giờ nghỉ giải lao ở các trận đấu còn lại của VCK World Cup 2014". Ông Lazaroni từng có kinh nghiệm làm HLV ở Qatar, nơi có nhiệt độ lên đến 50 độ C và ông cho rằng các cầu thủ nên ăn nhiều dưa hấu trong bữa ăn trước trận để bổ sung thêm nước.

Ông Carlos Alberto Werutsky, giám đốc Hiệp hội dinh dưỡng Brazil  cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng của  trung vệ Varane là khả năng thích nghi với thời tiết yếu kém vốn có của người Pháp. Ông Werutsky nói: "Bạn cần có thời gian để thích nghi với sự thay đổi của nhiệt độ, bức xạ nhiệt, độ ẩm. Nếu không thích nghi kịp, quá trình mất nước sẽ diễn ra nhanh, bên cạnh đó là sự chóng mặt, tim đập nhanh. Tôi nghĩ khoảng nhiệt độ tối đa các cầu thủ Pháp có thể chịu đựng là khoảng 29 độ C. Khi đó, họ cần khoảng nghỉ để đảm bảo an toàn".

Nhằm ngăn ngừa tình trạng kiệt sức do mất nước như của Varane, tuyển Pháp đã chuẩn bị sẵn 40 chai nước cho các cầu thủ trong mọi tình huống. Nhiều khả năng FIFA sẽ phải thay đổi luật nghỉ giải lao sao cho an toàn hơn với các cầu thủ bởi Bộ lao động ở Brazil quy định phạt đến 200 nghìn USD cho mỗi trận đấu không đảm bảo được an toàn cho VĐV.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên