Thứ 5, ngày 7 tháng 7 năm 2022

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi: Còn trong thời gian bảo hành

26/05/2022 10:25 GMT+7

TTO - Sau khi Tuổi Trẻ Online có bài viết phản ánh tình trạng “Nhiều người vẫn vô tư đi bộ, chạy xe máy vào cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi”, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) cho biết đã phối hợp với các nhà thầu, địa phương để xử lý.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi: Còn trong thời gian bảo hành - Ảnh 1.

Người dân vô tư băng ngang tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi bất chấp nguy hiểm - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, mặc dù dự án đã bố trí đầy đủ hệ thống biển báo giao thông, nhưng hiện nay vẫn còn hiện tượng các phương tiện xe thô sơ, thậm chí người đi bộ đi vào tuyến, người dân địa phương tự phá dỡ hàng rào tại một số vị trí, đi ngược chiều, chăn thả gia súc trong hành lang của dự án, phương tiện lưu thông đi quá tốc độ cho phép…

Ban đã thường xuyên chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ và ban an toàn giao thông 2 địa phương thực hiện công tác quản lý trong quá trình khai thác, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Vẫn theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi xét về tiêu chuẩn thiết kế, thi công và khai thác thì là tuyến đường theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (tương đương với các tuyến quốc lộ), chỉ cho xe cơ giới lưu thông, không cho phép xe máy, xe thô sơ, người đi bộ lưu thông, vì đặc thù có tuyến quốc lộ 80 chạy song song nên không gọi là "cao tốc".

Tuyến đường này đi song song, cách quốc lộ 80 hiện hữu khoảng 1,5km đoạn từ Lộ Tẻ (Cần Thơ) đi Rạch Giá (Kiên Giang) để trước mắt chia sẻ lưu lượng với quốc lộ 80 đã quá tải, hạn chế lưu thông và không thể mở rộng do dân cư sinh sống hai bên tuyến cũ.

Giai đoạn tiếp theo, nâng cấp tuyến đường để khai thác như cao tốc theo quy hoạch phát triển đường bộ được duyệt (cao tốc Bắc - Nam phía Tây).

Dự án có tổng chiều dài 51km, điểm đầu tại điểm cuối dự án cầu Vàm Cống, điểm cuối kết nối với tuyến tránh TP Rạch Giá. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 6.355 tỉ đồng, sử dụng vốn vay EDCF - Hàn Quốc (200 triệu USD) và vốn đối ứng phía Việt Nam (94,076 triệu USD).

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, do điều kiện rất khó khăn về nguồn vốn trong giai đoạn trước đây, trong khi nhu cầu phải đầu tư toàn bộ đoạn từ Lộ Tẻ đi Rạch Giá nên các bên đã chấp nhận nền đường tiếp tục lún trong quá trình khai thác và thống nhất sử dụng kết cấu mặt đường láng nhựa để tiết kiệm kinh phí, cũng như dễ dàng nâng cấp thành tuyến cao tốc trong tương lai khi đủ điều kiện về kinh tế và kỹ thuật. Do đó, tại các vị trí tiếp giáp với một số vị trí cống ngang, cầu trên tuyến có sự không êm thuận.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, trường hợp các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến với vận tốc vượt quá giới hạn cho phép và không làm chủ tốc độ sẽ có cảm giác bất tiện và có nguy cơ không đảm bảo an toàn, êm thuận khi lưu thông qua các vị trí cống ngang.

Dự án có thời gian bảo hành là 24 tháng nên hiện nay các đơn vị thi công vẫn đang thường trực tại hiện trường dự án để sửa chữa ngay các hư hỏng theo trách nhiệm bảo hành của hợp đồng đến tháng 1-2023.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cho biết thêm, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến, từng bước nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với quy hoạch được duyệt. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2022 - 2024.

Chính phủ giải trình các nguồn vốn làm 3 đường cao tốc trị giá 84.463 tỉ đồng Chính phủ giải trình các nguồn vốn làm 3 đường cao tốc trị giá 84.463 tỉ đồng Nhiều người vẫn vô tư đi bộ, chạy xe máy vào cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi Nhiều người vẫn vô tư đi bộ, chạy xe máy vào cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi Chấp thuận Vingroup và Techcombank nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành Chấp thuận Vingroup và Techcombank nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
MẬU TRƯỜNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận