
Toàn cảnh đường Tam Trinh - tuyến huyết mạch kết nối vành đai 2, vành đai 2,5 và vành đai 3 - Ảnh: HỒNG QUANG
"Mấy năm nữa xong đường, nhà ông thành đất vàng", người hàng xóm từng gieo cho ông Điền hy vọng mảnh đất hơn 60m2 sẽ trở thành nhà "mặt phố lớn", khi dự án mở rộng phố Tam Trinh (quận Hoàng Mai cũ, Hà Nội) hoàn thành.
Vậy nhưng hơn 9 năm sau ngày khởi công, viễn cảnh về con đường rộng 40m với 6 làn xe không biết bao giờ mới thành hình.
Tuyến phố huyết mạch nối 3 trục vành đai ở cửa ngõ phía nam Hà Nội vẫn là một công trường ngổn ngang, nhà thầu rút phương tiện, nhân công, vật liệu hoen gỉ, phủ đầy rêu phong.

Công trường dự án được rào chắn, thi công dang dở gây ảnh hưởng tới cả người đi đường và những hộ dân sống gần đó

Công trường dự án trị giá hơn 3.300 tỉ đồng chỉ lác đác vài công nhân thi công một số hạng mục nhỏ

Việc thi công gián đoạn nhiều năm, hàng loạt cấu kiện tập kết bên đường phủ đầy thực vật
Ông Điền cùng gia đình sống trong căn nhà giữa khu dân cư thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng mở rộng đường Tam Trinh. Căn nhà cũ rộng gần 120m2, sau khi bàn giao mặt bằng vào giữa năm ngoái thì còn chừng một nửa. Hơn 60m2 ấy đang là nơi sinh sống của 3 thế hệ cùng 7 nhân khẩu.
Sau 3-4 lần đào xới làm hạ tầng và nền đường, việc thi công phải ngưng trệ. Chủ đầu tư không ít lần lùi thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng của dự án với lý do "vướng mắc thủ tục".
Tình trạng thi công cầm chừng, dang dở kiểu "xôi đỗ" đã khiến nơi đây thành "điểm đen" ùn tắc, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân và hàng nghìn người hằng ngày thường xuyên đi lại.

Đây là con đường có mật độ dân cư cao, giao thông dù trong bất cứ khung giờ nào cũng đông đúc, ùn ứ

Nhiều xe trọng tải và kích thước lớn di chuyển qua đây do là tuyến kết nối 3 trục vành đai huyết mạch là vành đai 2, vành đai 2.5 và vành đai 3



Người dân sống chung với bụi bẩn, ô nhiễm từ vật liệu, phế thải của công trường và những căn nhà giải phóng mặt bằng dang dở. Họ cho biết ban đêm không có đèn, những ống cống đầy nước tiềm ẩn nguy hiểm cho những người không quen đường.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, mặt bằng trên tuyến được bàn giao đứt đoạn, nơi dài nhất chỉ khoảng 400m. Một số khu vực bị người dân "tái chiếm" làm bãi đỗ xe, kinh doanh hàng quán; nơi lại biến thành bãi tập kết rác thải, phế thải xây dựng gây ô nhiễm.
Sau khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động, dự án được chuyển giao cho phường Hoàng Mai.
Báo cáo từ UBND phường Hoàng Mai cũng cho biết đến nay có 1.187 hộ và 21 tổ chức đã nhận tiền đền bù, chiếm khoảng 58% tiến độ giải phóng mặt bằng.
Như vậy, vẫn còn 42% diện tích cần giải phóng mặt bằng. Vướng mắc chủ yếu nằm ở việc xác định nguồn gốc đất, tài sản trên đất và hồ sơ pháp lý. Nhiều trường hợp đất xen kẹt, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc đang có tranh chấp khiến công tác kiểm đếm và điều tra gặp nhiều khó khăn.
Điều này đòi hỏi UBND phường Hoàng Mai với tư cách chủ đầu tư cần phải nỗ lực rất lớn trong giải phóng mặt bằng, sớm đưa con đường huyết mạch nối 3 tuyến vành đai vào hoạt động, phục vụ đi lại của người dân.

Đoạn đường kết nối với vành đai 3 gần như chưa có dấu hiệu giải tỏa

Gần 9 năm sau ngày khởi công, người dân mong mỏi con đường huyết mạch nối 3 tuyến vành đai sớm được giải quyết dứt điểm vướng mắc, hoàn thành mở rộng
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận