12/06/2016 12:15 GMT+7

Tuyển Đức vẫn còn nhiều lo toan

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Đương kim vô địch thế giới Đức bước vào trận ra quân gặp Ukraine ở bảng C diễn ra lúc 2g ngày 13-6 (THTT trên kênh VTV3 và VTV3 HD) với những lo toan về nhân sự lẫn chiến thuật.

Kinh nghiệm dày dạn của ông Low sẽ giúp tuyển Đức vượt qua khó khăn? - Ảnh: Reuters
Kinh nghiệm dày dạn của ông Low sẽ giúp tuyển Đức vượt qua khó khăn? - Ảnh: Reuters

Thủ môn Manuel Neuer trong khung gỗ, Jerome Boateng cho vị trí trung vệ và Sami Khedira ở vị trí tiền vệ phòng ngự, đó là ba cái tên duy nhất chắc suất đá chính cũng như vị trí ra sân ở tuyển Đức lúc này. Còn lại, thật khó dự đoán về đội hình xuất phát mà HLV Joachim Low sẽ tung ra trước Ukraine khi mọi thứ vẫn đang ngày càng rối tung trong tay HLV 56 tuổi này.

Hai trận giao hữu trước thềm Euro 2016, ông Low sử dụng hai đội hình ra sân hoàn toàn khác nhau với những cái tên khác nhau và cách vận hành cũng chẳng đi theo cùng một hướng. Trước Slovakia, Đức đá theo sơ đồ 3-5-2 với cách sắp xếp rất “dị” gồm 3 trung vệ Rudiger - Boateng - Kimmich, hàng tiền vệ giăng ngang 5 người với Hector - Draxler - Khedira - Gotze - Rudy. Trên hàng công, ông Low để Leroy Sane đá tiền đạo lùi còn Mario Gomez đá cắm. Kết quả: Đức thua 1-3.

Vài ngày sau, Đức trở lại sơ đồ 4-5-1 quen thuộc khi tiếp Hungary. Nhưng kỳ dị ở chỗ lần này Gotze được cho đá cắm thay Gomez, tuyển Đức vì vậy không có một tay săn bàn thực sự nào trong đội hình. Kết quả tích cực hơn, Đức thắng 2-0. Sơ đồ quen thuộc giúp tuyển Đức thực sự thi đấu tốt hơn. Nhưng một hung tin ập đến chỉ vài ngày trước khi bóng chính thức lăn ở Euro 2016: Rudiger, người được cho đá chính ở vị trí trung vệ trong cả hai trận trên, bị chấn thương và ông Low phải gọi Jonathan Tah, một trung vệ mới 20 tuổi, thay thế.

Trong bối cảnh Mats Hummels vẫn chưa hồi phục hoàn toàn chấn thương, việc để Tah đá cặp trung vệ với Boateng có thể là một quyết định mạo hiểm. Dù Can có thể là một lựa chọn nhưng cầu thủ vốn là tiền vệ trụ này lại chỉ quen đá tuyến sau trong sơ đồ 3 trung vệ. Thêm vào đó, khoảng trống trung phong mà Miroslav Klose để lại rốt cuộc vẫn chưa tìm được người khỏa lấp xứng đáng.

Đã vậy, Ukraine không hề là một đối thủ dễ chịu. Đội bóng của HLV Mykhaylo Fomenko tuy không có ngôi sao nhưng lại sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn với thành tích chỉ để lọt lưới 4 bàn trong 10 trận đấu vòng loại. Trong lịch sử đối đầu, Đức cũng rất “ngán” Ukraine khi ở cả 5 lần đụng độ nhau (từ năm 1997 trở lại đây), Đức chỉ thắng được 2 và bị cầm hòa 3 lần. Khả năng Ukraine tiếp tục làm khó “xe tăng” Đức rạng sáng mai là không nhỏ.

Nhưng thực sự, có cần phải quá lo lắng cho tuyển Đức? Một đội bóng đã 5 lần liên tiếp lọt vào ít nhất là vòng bán kết các giải đấu lớn (World Cup và Euro) từ năm 2006 trở lại đây, thêm vào đó là một HLV đã gắn bó với đội suốt 10 năm qua quá thừa thãi kinh nghiệm đối đầu với những khó khăn. Các vấn đề của tuyển Đức có chăng chỉ bộc phát khi giải đấu bước vào giai đoạn tứ kết.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên