06/09/2017 06:00 GMT+7

Tuyển Campuchia - Việt Nam 1-2: Chiến thắng của kinh nghiệm

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Trong bài bình luận gửi cho Tuổi Trẻ sau trận tuyển VN đá bại đội chủ nhà Campuchia 2-1 ở vòng loại Asian Cup 2019 đêm 5-9, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định tuyển VN đã giành chiến thắng trong trận cầu đầy khó khăn là nhờ yếu tố kinh nghiệm.

Thủ quân Văn Quyết - một trong những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm nhất của tuyển VN - ăn mừng bàn mở tỉ số. Ảnh: ANH TUÂN

Dưới đây là bài bình luận của chuyên gia Đoàn Minh Xương gửi cho Tuổi Trẻ:

Thể lực sa sút

Không quen với việc thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo (bóng nảy và đi rất nhanh), cộng với việc triển khai tấn công quá chậm, thiếu biến hóa, đan bóng qua lại với nhau rất nhiều lần rồi mới đưa bóng về phía trên nên lối chơi của tuyển VN dễ bị hóa giải ở phần lớn thời gian thi đấu.

Xét về kinh nghiệm trận mạc, hàng tiền vệ VN dày dạn hơn nhưng lại không có được sự kết dính như thường thấy ở đội tuyển U-22 vừa rồi. Sau hơn hai tháng nghỉ xả hơi, rõ ràng cảm giác bóng, sức bền thể lực và độ nhạy bén của nhiều tiền vệ đội tuyển không thật sự tốt. Giữa tập luyện và thi đấu là hai chuyện hoàn toàn khác nhau, và điều đó được chứng minh với việc Huy Hùng bị vọp bẻ ở phút 73, chục phút sau đó đến lượt Hoàng Thịnh ngã quỵ trên sân cũng do vọp bẻ!

Ở phía trên, hai tiền đạo Công Phượng và Văn Quyết không cầm được bóng vì họ luôn bị hậu vệ Campuchia áp sát tranh chấp quyết liệt từ phía sau, vì vậy không tạo ra được những pha phối hợp cùng đồng đội. Ở hiệp một, dù thời gian kiểm soát bóng không nhiều bằng đội khách, nhưng hầu hết các tình huống tấn công nhanh, ít chạm của Campuchia đã tạo ra được những pha sóng gió trước khung thành thủ môn Văn Lâm.

Kinh nghiệm: chìa khóa then chốt

Tuyển VN khởi đầu trận đấu khá thuận lợi khi Văn Quyết mở tỉ số 1-0 ở phút thứ 4 bằng cú sút sệt từ ngoài vòng cấm. Nhưng chỉ sáu phút sau đó, Vathanaka gỡ hòa 1-1 cho Campuchia với cú sút nhanh trong vòng cấm địa. Một loạt sai lầm đã dẫn tới việc tuyển VN bị gỡ hòa: đầu tiên là cú đi bóng rườm rà của Công Phượng bị đội bạn cướp được bóng và phản công nhanh xuống cánh phải. Văn Thanh “mất tích” ở góc này, khi bóng chuyển sang cánh trái thì đến lượt hậu vệ Văn Hậu cũng vắng bóng để Vathanaka thoải mái sút cầu môn gỡ hòa.

Nhìn cách HLV Mai Đức Chung thay cầu thủ, nhiều người không khỏi âu lo khi lẽ ra một trong hai tiền vệ trung tâm là Hoàng Thịnh hoặc Huy Hùng cần được thay bởi Xuân Trường để có thể triển khai tấn công bằng những quả chuyền dài có điểm rơi chính xác. Tiếc là ông Chung đã mất hai phiếu thay người ngoài dự đoán khi Văn Thanh sớm dính chấn thương ở hiệp một rồi đến Minh Tuấn giữa hiệp hai. Và đội tuyển VN gần như chỉ còn chơi với 9 người khi hai tiền vệ trung tâm Huy Hùng và Hoàng Thịnh bị vọp bẻ từ phút 75 trở đi.

Ở góc độ chuyên môn, tôi cho rằng việc thay người của HLV Mai Đức Chung đã mang lại hiệu quả. Sau 70 phút chơi phòng ngự phản công, ông tung Mạc Hồng Quân (thay Công Phượng) để gia tăng sức ép, buộc hàng thủ Campuchia phải lùi sâu. Vài phút sau, ông Chung đưa Quang Hải vào quấy phá dọc cánh trái, và sự xuất hiện của cầu thủ nhỏ con Quang Hải đã làm nên chuyện với cú đánh đầu phút 81 ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển VN.

Trong lịch sử đối đầu từ năm 1995 đến nay trong khuôn khổ SEA Games lẫn AFF Cup, chưa khi nào VN lại gặp quá nhiều khó khăn và lép vế (về thể lực, sức mạnh) trước Campuchia như trận cầu tối 5-9. Chúng ta thắng nhọc nhằn vì các tuyển thủ không có được trạng thái tinh thần lẫn sức bền thể lực tốt nhất, HLV vừa nhậm chức được một tuần lại gặp đối thủ hừng hực lửa quyết tâm và lợi thế sân bãi lẫn khán giả cuồng nhiệt.

Giữa muôn vàn khó khăn như vậy thì việc đội tuyển VN chưa làm hài lòng người xem là điều có thể hiểu được. Tuy nhiên, cần phải đưa ra một lời khen về tinh thần thi đấu quả cảm, sự lăn xả đến kiệt lực, cùng kinh nghiệm trận mạc dày dạn đã giúp hai tuyển thủ đến từ CLB Hà Nội là Văn Quyết và Quang Hải ghi dấu ấn.

* Với chiến thắng trước Campuchia, tuyển VN đã có 5 điểm sau 3 trận. Đây cũng là trận thắng đầu tiên của tuyển VN ở vòng loại Asian Cup 2019.

"Tôi thở phào nhẹ nhõm"

Phát biểu ở cuộc họp báo sau trận thắng Campuchia đêm qua, HLV Mai Đức Chung thừa nhận ông thở phào nhẹ nhõm khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Ông nói: "Đây là trận đấu khó khăn, mặt sân cỏ nhân tạo cũng gây khó cho đội tuyển VN và chúng tôi phải chơi dưới sức ép của hàng chục ngàn CĐV Campuchia. Campuchia rất tiến bộ. Trước trận đấu, tôi cũng nói cơ hội chia đều 50-50 cho hai đội. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì cuối cùng chúng ta đã vượt qua được Campuchia để có trận thắng đầu tiên tại vòng loại Asian Cup 2019. Tôi hài lòng về tinh thần vượt khó của các cầu thủ. Cảm ơn các CĐV VN đã vượt đường sá xa xôi đến đây để cổ vũ đội tuyển VN".

Ông Mai Đức Chung giải thích sở dĩ đội tuyển chưa trình diễn như kỳ vọng của người hâm mộ vì thời gian tập trung ngắn, cộng với thất bại ở SEA Games 29 nên ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý một số cầu thủ. "Tôi chưa giúp được đội tuyển về mặt thể lực, chỉ cải thiện được một chút về phối hợp. Mong mọi người thông cảm" - ông Chung nói.

Còn HLV Leonardo Vittorino của Campuchia cho rằng đội tuyển Campuchia còn phải làm việc từng ngày, từng tháng để cải thiện lối chơi. (T.C.)

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên