30/09/2011 05:01 GMT+7

Tuyên bố chỉ để dọa

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Chưa năm nào kỳ thi tuyển sinh lại nhốn nháo và “lắm chiêu” như kỳ tuyển sinh năm nay.

Nhiều trường sử dụng đủ loại hình vận động để lôi kéo, giành giật thí sinh như Trường ĐH Thái Bình Dương (Khánh Hòa), Trường ĐH Lương Thế Vinh (Nam Định) tặng tiền cho người giới thiệu thí sinh vào trường với mức phí 250.000 đồng/thí sinh.

Không chỉ lôi kéo, hàng loạt trường còn tận thu khi thu lệ phí xét tuyển cao hơn quy định từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/thí sinh. Đáng kể nhất là hàng loạt trường phớt lờ quy chế tuyển sinh, làm méo mó công tác xét tuyển, vơ vét người học bằng đủ mọi giá. Trường ĐH Đông Á (Đà Nẵng) gửi phiếu ưu tiên xét tuyển về nhà thí sinh và khi xét tuyển, nếu có phiếu này thí sinh sẽ được tặng 0,5 điểm! Trường CĐ Viễn Đông nhận hồ sơ nhập học khi chưa hết thời gian xét tuyển NV2. Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn cấp giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh cho thí sinh đã trúng tuyển NV1.

Một số trường đã ép thí sinh không trúng tuyển bậc ĐH vào học bậc CĐ của trường dù thí sinh không có NV. Trong khi đó, Trường ĐH Trà Vinh liên kết đào tạo theo địa chỉ tại hàng loạt điểm đào tạo ở Đồng Nai, Sóc Trăng, Long An. Điều đáng nói là trường này đào tạo theo địa chỉ dựa trên đề nghị của các trường CĐ tại địa phương, hoàn toàn không có công văn nào của UBND tỉnh nơi đặt điểm đào tạo, tuyển sinh đại trà chứ không chỉ KV1.

Nghiêm trọng hơn nữa, Trường CĐ Công nghệ Bắc Hà (Bắc Ninh) liên kết với Trung tâm đào tạo các vấn đề kinh tế hiện đại (CMET) ở Q.4, TP.HCM với hình thức tuyển sinh bậc CĐ chính quy hoàn toàn không theo quy chế hay quy định nào hiện hành. Thậm chí nơi này còn tuyển cả thí sinh dưới điểm sàn. Theo thông báo này, những thí sinh đủ điểm sàn sẽ học trong ba năm, trong khi những thí sinh dưới điểm sàn sẽ học trong ba năm rưỡi!

Ngay từ khi bắt đầu kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, Bộ GD-ĐT đã cứng rắn tuyên bố sẽ xử lý nghiêm những trường vi phạm. Thế mà những sai phạm ấy rõ mồn một như thế nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thấy thông tin nào về việc xử lý nghiêm từ Bộ GD-ĐT.

Không những thế, Bộ GD-ĐT còn tiền hậu bất nhất khi mới đây đã cho phép Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM bổ sung chỉ tiêu và tuyển sinh diện người học tự túc kinh phí, thực chất là đào tạo ngoài ngân sách. Thêm vào đó, việc cho phép các trường tuyển sinh đào tạo chất lượng cao cũng khiến nhiều người băn khoăn.

Việc Bộ GD-ĐT lập các đoàn thanh tra công tác tuyển sinh ở các trường năm nào cũng có, nhưng xử lý hậu thanh tra thế nào chỉ có người trong cuộc mới biết.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên